ภูมิธรรมขอจบดรามา ข้าว 10 ปี เปิดประมูลต้นเดือน มิ.ย.นี้

ภูมิธรรมขอจบดรามา ข้าว 10 ปี เปิดประมูลต้นเดือน มิ.ย.นี้

View icon 62
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 15.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภูมิธรรมขอจบดรามา ข้าว 10 ปี พูดมา 3 วันแล้ว คาดข้าวโกดังสุดท้ายนี้จะเปิดประมูลต้นเดือน มิ.ย. ส่งออกไปแอฟริกาทั้งหมด

วันนี้ (9 พ.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีนักวิชาการวิจารณ์ว่า หากกินข้าวเก่าค้างเก็บนาน 10 ปี อาจเชื้อราและสารก่อมะเร็ง ว่าตนพิสูจน์ให้เห็นในขั้นแรกแล้ว ข้าวอยู่.ในสภาพดี สภาพกายภาพยังมีจมูกข้าว สีสันเหลืองขึ้นกว่าเดิม แต่เมื่อนำไปหุงก็ขึ้นหม้อดี กลิ่นตอนหุงข้าวพอมี แต่อาจไม่เท่าข้าวใหม่ กินได้ ขออย่าดรามาเรื่องนี้ ในชั้นนี้เป็นเพียงการสรุปทางกายภาพ และได้พาสื่อมวลชนไปเป็นสักขีพยาน ประกาศชัดเจนว่าใครอยากตรวจสอบก็ให้มา ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบตามกระบวนการ การนั่งมองและวิจารณ์อย่างเดียวไม่ช่วยทำให้ข้าว 150,000 กระสอบ เกิดประโยชน์

“ยืนยันว่าไม่ได้ท้าทายใคร ผมพิสูจน์ตามขั้นตอนที่ควรทำ ถ้ามีคนเปิดประมูลก็ประมูล ได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ไม่มีประมูลก็รู้กัน แต่ขณะนี้ทำเพื่อจะได้จบ ผมไม่มาได้เถียงกับใคร เอาข้อมูลเชิงประจักษ์มาให้ดู ย้ำว่าเรื่องนี้ควรจบได้แล้ว พูด 3 วันแล้ว ไม่ต้องดรามาต่อ พิสูจน์ออกมาว่าขายได้ราคาเท่าไหร่ก็เท่านั้น ขอให้เชื่อว่าประเทศที่ซื้อและเจ้าของโรงสี ไม่เอาข้าวเน่ามาขาย ถ้าขายเขาต้องมั่นใจ ถ้าไม่มั่นใจก็ไม่มีใครอยากซื้อกับเขา และประเทศที่ซื้อไปก็ต้องตรวจสอบ ไม่มีใครซื้อของไม่ดี ดังนั้น ไม่ต้องดรามา” นายภูมิธรรม ระบุ

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม ระบุว่า การประมูลข้าวครั้งล่าสุดที่ถูกผู้ประมูลยกเลิกจนเป็นคดีฟ้องร้องเกิดจากราคาข้าวในช่วงหลังประมูลตกต่ำ ทำให้ผู้ประมูลเปลี่ยนใจ เพราะไม่คุ้มค่า ยืนยันไม่เกี่ยวกับข้าวเน่า อย่างไรก็ตาม ข้าวโกดังสุดท้ายนี้ คาดว่าจะเปิดประมูลต้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งจะส่งออกไปยังแอฟริกาทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง