ไม่แคร์กลุ่มไม่เห็นด้วย! ญี่ปุ่นเตรียมอนุญาตล่า “วาฬฟิน” เชิงพาณิชย์

ไม่แคร์กลุ่มไม่เห็นด้วย! ญี่ปุ่นเตรียมอนุญาตล่า “วาฬฟิน” เชิงพาณิชย์

View icon 74
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 16.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมอนุญาตให้ล่า “วาฬฟิน” ในเชิงพาณิชย์ โดยจะสนับสนุนวัฒนธรรมการล่าวาฬต่อไป ขณะที่ทางกลุ่มนักอนุรักษ์ต่างไม่เห็นด้วยกับวัฒนธรรมการล่าวาฬของญี่ปุ่น

วันนี้ (9 พ.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า รัฐบาลกำลังเตรียมเพิ่ม “วาฬฟิน” เข้าสู่บัญชีวาฬที่อนุญาตให้ล่าได้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งในปัจจุบันบัญชีดังกล่าว มีวาฬขนาดเล็กเพียง 3 สายพันธุ์เท่านั้น ที่อนุญาตให้ล่าในเชิงพาณิชย์ได้คือ วาฬมิงค์, วาฬบรูด้า และ วาฬเซ

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่า หลังจากนี้จะสนับสนุนการล่าวาฬต่อไป และจะใช้มาตรการทางการทูตร่วมมือกับประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมการล่าวาฬ เพื่อนำมาเป็นอาหารของญี่ปุ่นที่มีมาแต่เดิมอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ตั้งแต่ ปี 2562 เป็นต้นมา ญี่ปุ่นกลับมาล่าวาฬเชิงพาณิชย์บริเวณน่านน้ำอาณาเขต และน่านน้ำเขตเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังจากตัดสินใจถอนตัวจากคณะกรรมาธิการการล่าวาฬระหว่างประเทศ (IWC) ซึ่งนับตั้งแต่นั้นก็สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด รวมไปถึงออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ซึ่งเป็น 2 ชาติที่แสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจถอนตัวของญี่ปุ่นด้วย