หนุ่มน้อย ดูแลย่าป่วย ไม่อยากได้อะไร ขอแค่ย่าอยู่สุขสบายก็พอ

หนุ่มน้อย ดูแลย่าป่วย ไม่อยากได้อะไร ขอแค่ย่าอยู่สุขสบายก็พอ

View icon 145
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 19.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หนุ่มน้อยหัวใจพ่อค้า แม้ยากจนแต่ไม่เคยคิดขอใครฟรี ๆ ต้องทำงานแลกเงินมาเท่านั้น เผยไม่อยากได้อะไร "ขอแค่ย่าอยู่สุขสบายก็พอ"

9 พ.ค.67 จากกรณีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โพสต์คลิปน้องก้าว เด็กชายวัย 12 ขวบ ยืนขายน้ำอย่างขะมักเขม้น โดยขายเพียงแก้วละ 5 บาท กับแก้วละ 10 บาทเท่านั้น พร้อมกันนี้ผู้ใช้ TikTok รายดังกล่าวยัง ได้นำเสื้อผ้าของลูกชายตัวเองมาให้กับน้องก้าว เพื่อให้ได้มีเสื้อผ้าใหม่ ๆ ใส่ด้วย เพราะน้องก้าวใส่แต่ชุดเดิมซ้ำ ๆ สร้างความประทับใจในโลกโซเชียล ทั้งผู้ให้ผู้รับ

โดยนางมณฑิชา คำภิบาล อายุ 33 ปี ชาว อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น พาผู้สื่อข่าวไปที่บ้านของน้องก้าว ซึ่งพักอาศัยอยู่กับพ่อและย่า ที่ป่วยเกี่ยวกับหูรูดมีปัญหา ต้องสวมใส่แพมเพิสตลอดเวลา และมีน้องก้าว คอยดูแลในเวลาที่พ่อไปทำงาน และบางครั้งก็มีเพื่อนบ้านในละแวกเดียวกันให้การช่วยเหลือ ส่วน น้องก้าวก็จะไปขายของ บางครั้งก็นอนอยู่ที่ตลาดไม่เปลี่ยนชุด เพื่อรอยกผักให้พ่อค้าแม่ค้าแลกค่าแรง 10 บาท 20 บาท

ด.ช.ธีรนันท์ ราชวงศ์  หรือน้องก้าว อายุ 12 ขวบ ชั้น ป.6 บอกว่า อยากให้มีเงินค่ารักษาคุณย่า มีเงินซื้อแพมเพิสให้ย่า ส่วนตัวไม่อยากได้อะไร ขอแค่ย่าอยู่สุขสบายก็พอ ย่าป่วยตั้งแต่ปีที่แล้ว ก็จะมีพ่อกับตนเองคอยดูแล บางครั้งพ่ออยู่บ้านก็จะดูแล ตนเองถ้าไม่ได้ออกไปขายของก็จะอยู่ดูแลยาย

ขณะที่ นางมณฑิชา ผู้โพสต์เรื่องราวดังกล่าว บอกว่า ก่อนที่จะเข้ามาเป็นสะพานบุญให้น้องก้าว นั้น เห็นน้องก้าว มานอนหน้าตลาดใส่สื้อผ้าชุดเดิมซ้ำ ๆ เป็นห่วงว่าไม่มีเสื้อผ้าอื่นใส่ จึงนำเสื้อผ้าของลูกชายมาให้ และตอนนี้น้องก้าว ก็มีเสื้อผ้าชุดใหม่ใส่แล้ว อยากให้สังคมไทยตอนนี้แค่แบ่งปันก็พอ ตนเองก็เป็นแม่ค้าหาเงินใช้หนี้สินเหมือนกัน แต่อันไหนพอช่วยได้ก็ยินดีช่วยเหลือแบ่งปัน

อย่างกรณีน้องก้าว เรามีโต๊ะที่บ้านที่ไม่ได้ใช้ก็เอามาให้น้องก้าว ได้เอาไปตั้งขาย แทนการเข็นรถ ทำให้น้องก้าวดีใจบอกตนเองว่าฝันเป็นจริงแล้วมีโต๊ะไว้ขายของ น้องก้าวจะไม่ทำอะไรเลยนอกจากการอยากไปขายของ วันแรกหลังรู้จักกันพาน้องมาที่บ้าน น้องก็มีแต่อยากจะไปขายของ ตนเองก็บอกให้กินข้าวทำนั่นทำนี่กับพี่ก่อน เพราะน้องติดนิสัยขายของถึง 4-5 ทุ่ม เพราะตลาดหนองแกจะอยู่ดึก ที่บ้านน้องก้าวจะมีรายได้จากพ่อคนเดียว ต้องรอเงินเดือน น้องจึงมีความคิดอยากหาเงินใช้เองไม่อยากขอพ่อ พอเริ่มมีคนรู้จักก็มีคนมาอุดหนุนซื้อมากขึ้น และจะเอาเงินให้พ่อตลอด

ตนเองก็สอนว่าได้เงินมาก็เก็บไว้ และอย่าเก็บไว้กับตัวมันอันตราย และให้เปิดบัญชีธนาคาร ใกล้ ๆ บ้านเอาไว้ให้ แล้วเอาเงินไปเก็บ ตอนนี้น้องก้าว กลายเป็นเด็กในสังกัดแล้ว ตนเองก็มีการสอบถามข้อมูลหลาย ๆ อย่าง ก็ชวนมาดูการ์ตูน เล่นเกม ดูทีวี ดูหนัง ดูยูทูป เล่นของเล่น มากินข้าวที่บ้าน ซึ่งน้องก้าว ก็มาทุกวัน แต่จะทำงานแลกเงินเท่านั้น ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดี ที่เด็กอายุเพียง 12 ขวบ สามารถคิดดีได้ขนาดนี้ ไม่มีการเอาเปรียบใคร และจะขออนุญาตทุกครั้งถ้าจะทำอะไร แม้จะสั่งให้ทำก็ตาม น้องเป็นคนขี้เกรงใจมาก ๆ ตอนนี้นี้เพิ่งจะให้ใจตนเอง ไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากใครเลย อย่างน้อยต้องมีเงื่อนไขข้อแลกเปลี่ยน เพราะพ่อสอนเอาไว้

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลนาแกได้มีการเข้ามาช่วยเหลือ ทั้งเรื่องการเรียนเพราะน้องก้าว กำลังขึ้นป.6 ในโรงเรียนเทศบาลหนองแก อยุ่ระหว่างการรอสร้างบ้านให้กับน้องก้าว ได้อาศัยอยู่กับพ่อ และอยู่ใกล้กับคุณย่าเพื่อดูแลตามเดิม โดยทางคุณย่าได้มีการแบ่งล็อกไว้ให้แล้ว 4 ส่วน เป็นของญาติพี่น้องกันทั้งหมด ซึ่งในส่วนของน้องก้าวนั้น อยู่ระหว่างรอคิวสร้างหลังจากได้งบประมาณจากทาง พม.จ.ขอนแก่น มา 40,000 บาท พร้อมทั้งทางเทศบาลยังได้ประสานของทุนช่วยเหลือทุกปี ปีละ 3,000 บาทอีกด้วย และในอนาคตหลังจากมีผู้ใจบุญอยากมาช่วยเหลือเรื่องเงินและข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ เรื่องบัญชีอยากให้มี 3 ฝ่ายร่วมเปิดบัญชีรองรับการช่วยเหลือ ต้องเป็นการเปิดบัญชีแบบมีเงื่อนไข โดยจะมีผู้ถือกุญแจ 3 คน คือผู้ใหญ่บ้าน พ่อน้องก้าว และผู้นำชุมชนอีก 1 คน เพื่อยินยอมในการเบิก-ถอน โดยจะต้องมี 2 ใน 3 ยินยอมการเบิกถอนจึงจะสามารถเบิกจ่ายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง