เงิน 300 บาท ปั่นจักรยานฝ่าแดดไปรับสิทธิ จ.หนองคาย

View icon 343
วันที่ 10 พ.ค. 2567 | 07.06 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คลิปดรามาในโซเชียล ลูกชายต้องปั่นจักรยานฝ่าแดดไป-กลับ 6 กิโลเมตร พาพ่อและแม่ชราไปรับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ

คลิปที่ลูกชายต้องปั่นจักรยาน พาพ่ออายุ 85 ปี และแม่อายุ 78 ปี ฝ่าแดดร้อนจัด ไปใช้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ 300 บาท ที่ร้านค้าในอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ห่างจากบ้านไกลกว่า 3 กิโลเมตร ไปกันคนละวัน แต่ละวันต้องปั่นไปกลับ 6 กิโลเมตร คลิปนี้เจ้าของร้านค้าโพสต์ลงโซเชียล พร้อมข้อความว่า "300 แต่ละคนไม่เท่ากัน"

เจ้าของร้านค้า เล่าว่า วันแรกลูกชายปั่นจักรยานพาแม่ ตัวเปียกชุ่มไปด้วยเหงื่อ มาสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน เพื่อใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 300 บาท ในวันต่อมา ก็พาพ่อมาใช้สิทธิ เพราะพามาพร้อมกันไม่ได้ ถือเป็นความยุ่งยาก เพราะเมื่อก่อนสามารถให้คนอื่นถือบัตรมาใช้สิทธิแทนได้

จนเมื่อวันที่ 11 มีนาคม มีนโยบายป้องกันการสวมสิทธิ์ ให้มีการสแกนใบหน้า และรหัสบัตรฯ จึงทำให้ผู้ที่ใช้สิทธิต้องเดินทางมาเองทุกครั้ง หากจะใช้การมอบอำนาจก็เป็นเรื่องที่ยาก ต้องไปทำเรื่องที่ธนาคาร ให้ผู้ใหญ่บ้านรับรอง และต้องใช้พยาน 2 คน

หลังเธอโพสต์คลิป ก็มีเพื่อนฝากมอบข้าวสารให้กับครอบครัวคุณตา และคุณยายด้วย

ผู้สื่อข่าวไปพบ นายทองพูน อายุ 50 ปี และครอบครัวที่บ้านพัก หลังโรงงานทำเส้นก๋วยเตี๋ยว เล่าว่า ต้องปั่นจักรยานพาพ่อแม่ไปใช้สิทธิฯ เพราะไม่มีรถจักรยานยนต์ ถ้าให้คนอื่นพาไปต้องเสียค่าจ้าง 100 บาท และการใช้สิทธิเมื่อก่อนฝากคนอื่นไปใช้ได้ แต่พอมีนโยบายป้องกันการสวมสิทธิ ส่วนตัวคิดว่าไม่สะดวก 

เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือครอบครัวนายทองพูน ซึ่งเป็นลูกจ้างรายวันโรงงานทำเส้นก๋วยเตี๋ยว ตามสิทธิที่พึงจะได้รับแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง