รายงานพิเศษ : งามหน้า ตุ๊ก ๆ ซอฟต์พาวเวอร์ไทย

View icon 38
วันที่ 15 พ.ค. 2567 | 07.18 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ข่าวนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่ถูกเรียกเก็บค่าโดยสารรถตุ๊ก ๆ ระยะทาง 5-6 กิโลเมตร เป็นเงินถึง 6,000 บาท ทำให้เสียชื่อการท่องเที่ยวไทยอย่างมาก ล่าสุด คนขับถูกสั่งปรับ และพักใบอนุญาตขับขี่ชั่วคราวแล้ว ติดตามจากรายงานของคุณดารินทิพย์ วิมลพัฒน์

นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง โพสต์เล่าเหตุการณ์ใช้บริการรถตุ๊ก ๆ จากสุขุมวิท ซอย 18 ไปยังห้างธนิยะ พลาซา ย่านสีลม แต่คนขับเรียกเก็บค่าโดยสาร 4 คน เป็นเงิน 6,000 บาท โดยอ้างว่าฝนตก จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าค่าโดยสารแพงกว่าการเหมารถตู้ไปพัทยา ที่มีราคาแค่ 4,000 บาทเสียอีก

ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว ได้เรียกนายภูมิมเรศ ผู้ขับขี่รถตุ๊ก ๆ คันดังกล่าว มาเปรียบเทียบปรับแล้ว 2 ข้อหา ฐานเก็บค่าโดยสารเกินอันตรา และแต่งกายไม่เรียบร้อย ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก เป็นเงินรวม 2,500 บาท และสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ 90 วัน รวมทั้งต้องเข้าอบรมระเบียบจริยธรรมคนขับรถสาธารณะอีก 3 ชั่วโมง

การแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวของทีมข่าว แม้จะยังไม่เจอคนขับรถตุ๊ก ๆ ที่เรียกค่าโดยสารหลักพัน แต่หากตรวจสอบราคาเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชันจากจุดเดียวกัน ระยะทาง 5 กิโลเมตร พบว่าราคาไม่เกิน 150 บาทเท่านั้น ถูกกว่ากันเท่าตัว ดังนั้น สำหรับรถตุ๊ก ๆ แล้ว คงเหลือแต่ลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ต้องการดื่มด่ำกับบรรยากาศรถท้องถิ่นที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทย แต่เมื่อไม่มีนโยบายกำหนดราคาที่เป็นมาตรฐาน และยังมีคนขับที่โขกราคานักท่องเที่ยวต่างชาติเช่นนี้เรื่อย ๆ "ตุ๊ก ๆ" ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ก็อาจหลงเหลือเพียงชื่อเสียเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง