เริ่มแล้วภารกิจใช้ถั่วล่อลิง นำไปอนุบาลกรงลิงโพธิ์เก้าต้น

เริ่มแล้วภารกิจใช้ถั่วล่อลิง นำไปอนุบาลกรงลิงโพธิ์เก้าต้น

View icon 108
วันที่ 15 พ.ค. 2567 | 09.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เริ่มแล้ว นำร่องจับลิงฝูงโรงแรมเอเชีย ลพบุรี นำไปอนุบาลในกรงลิงโพธิ์เก้าต้น แกะถั่วลิงสงล่อลิงเข้ากรง จนท.บอกเหตุผลที่เลือกใช้ถั่วเพราะเม็ดเล็ก ลิงใช้เวลาหยิบนานกว่าผลไม้อื่น เลือกจับทีละฝูงเพือให้อยู่ร่วมในกรงเดียวกันได้

วันนี้ (15 พ.ค.67) ปฏิบัติการจับลิงลพบุรี เพื่อนำไปทดสอบการอนุบาลในกรงลิง ซึ่งปฏิบัติเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย นำกรงมาวางโดยรอบบริเวณโรงแรมเอเชีย ซึ่งรอบนี้มีทั้งกรงขนาดใหญ่ และกรงย่อย นำไปวางบริเวณทางเดิน จากนั้นได้นำถั่วลิสงแกะเปลือก เอามาเป็นอาหารล่อลิงให้เข้าเกรง โดยสาเหตุที่เลือกใช้ถั่วลิสง เพราะมีเม็ดขนาดเล็ก ลิงจะใช้เวลาหยิบนานกว่าผลไม้ชนิดอื่น ถ้าใช้จำพวกกล้วย เงาะ เป็นผลไม้ชิ้นใหญ่ จะทำให้ลิงคว้าและวิ่งหนีได้เร็วกว่า

สำหรับสถานอนุบาลลิงลพบุรี หรือกรงลิง ตำบลโพธิ์เก้าต้น เจ้าที่ก็มีการลงพื้นที่ ตรวจความพร้อมและความแข็งแรงของกรงลิง กรงแรก ก่อนที่จะมีการจับลิงที่จะจับในเช้าวันนี้  โดยจุดแรกที่จะก็คือบริเวณรอบ ๆ อาคารโรงแรมเอเชีย และตามอาคารฝั่งตรงข้ามหน้าพระนารายราชนิเวศน์ ซึ่งจะเป็นการนำร่องทดลองจับลิง 20 – 25 ตัว ไปทำหมัน ตรวจสุขภาพ แต่ถ้าตัวไหนทำหมันแล้ว  ก็จะนำไปไว้ในกรงได้เลย เพื่อให้ลิงฝูงเดียวกันอยู่ร่วมกันในกรงได้

สำหรับกรงลิงที่ดำเนินการปรับปรุงนั้นทำตามมาตรฐาน ที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แนะนำเพื่อให้ลิงที่เข้าไปอยู่มีความสุข มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ ทั้งอุปกรณ์ห้อยโหน ถ้ำ สระน้ำ น้ำดื่มสะอาด และเป็นกรงที่มีความแข็งแรง ป้องกันไม่ให้ลิงหลุดออกไป สำหรับในกรงที่ 2 และ 3 คาดว่าจะเสร็จประมาณวันที่ 20 พ.ค.67 หลังจากนั้นก็จะระดมจับลิงกันอีกรอบ คาดว่าจะสามารถรองรับลิงได้อีกหลายร้อยตัว หากการจับลิง ในจุดแรกเรียบร้อย ก็จะดำเนินการจับลิงในฝูงที่ 2 ที่อยู่บริเวณตลาดมโนราห์ โดยจะเน้นจับลิงตามอาคารบ้านเรือน ยกเว้นการจับลิงที่พระปรางค์สามยอด และลิงที่ศาลพระกาฬ

หลังทดสอบความแข็งแรงของกรงและประเมินระบบการดูแลเป็นเวลา 7 วัน หากไม่มีปัญหาใด ๆ จะจับประมาณ 200 - 300 ตัวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร็ว