ออกถกไม่เถียง 10 วัน ประกันจ่ายแล้ว ปมลูกร้อง พ่อรถล้มดับ

View icon 84
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 06.24 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ถกไม่เถียง เรายังทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง เปิดพื้นที่ให้ประชาชนนำปัญหาของตนเองมาเผยแพร่ และเรายังถกไม่เท คือติดตามผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคู่กรณี เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา อย่างเคสล่าสุด ลูกออกมาร้องว่า พ่อรถล้ม เสียชีวิต แต่ประกันไม่รับผิดชอบ อ้างว่าพ่อปกปิดอาการป่วยโรคเบาหวาน แต่ล่าสุดผ่านมา 10 วัน ประกันจ่ายแล้วเรียบร้อย

วันที่ 5 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา คุณรัตน์ธเกล้า มหารัน (หญิง) ลูกสาวผู้เสียชีวิต ยืนยันผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ว่า คุณพ่อไม่เคยรักษาเบาหวาน พ่อใช้ชีวิตปกติ ไม่มีการคุมอาหารหรือทานยาเบาหวาน ไม่มีรหัสของการเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน

คุณพ่อซื้อประกันเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2566 ก่อนทำตนยังสอบถามทางประกันว่า ให้คุณพ่อไปตรวจสุขภาพก่อนไหม คนขายประกันก็ยืนยันว่า ถ้าไม่มีโรคประจำตัวก็ทำได้เลย ทางครอบครัวตนก็มั่นใจว่าคุณพ่อไม่ได้มีโรคประจำตัว เพราะคุณพ่อใช้ชีวิตปกติมาตลอด ต่อมาพ่อเสียชีวิตวันที่ 26 ตุลาคม ปี 2566 จากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม หลังคุณพ่อเสีย ตนจึงเคลมประกันรอบแรก ทางประกันรับเคลม แต่ขอหลักฐานเพิ่มเติม แต่กลับได้รับการปฏิเสธค่าสินไหม โดยให้เหตุผลว่า คุณพ่อเคยเป็นโรคเบาหวานและรับยาเบาหวานมาก่อน ตนตกใจมาก เพราะคุณพ่อไม่เคยรับยารักษามาก่อน ต่อมาบริษัทประกันคืนเงินเบี้ยประกันปีแรกให้ พร้อมแจ้งว่าไม่สามารถเคลมประกันได้ เนื่องจากทางตนไม่แจ้งความจริงตั้งแต่แรก

คุณหญิงพยายามเขียนแย้งไปทางบริษัทประกันอีก ว่า ขอเอกสารชี้แจงเพิ่มเติม ทางประกันปฏิเสธ สรุปมีแค่เอกสารชิ้นเดียวที่บ่งบอกว่าคุณพ่อเป็นเบาหวาน ซึ่งเป็นเอกสารตั้งแต่ปี 2558 ทางคุณหญิงจึงไล่ขอประวัติการรักษาของคุณพ่อทั้ง 3 โรงพยาบาลที่คุณพ่อเคยเข้ารักษาตัวทั้งหมด ก็ไม่พบว่าคุณพ่อเป็นโรคเบาหวานแต่อย่างใด

ด้าน รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว.บอกว่า โรคเบาหวานมีหลายระดับ คนส่วนใหญ่จะเป็นชนิดที่ 2 ต้องรับประทานยาและคุมอาหาร แต่จากหลักฐาน คือระบุชัดเจนว่าเป็นโรคเบาหวาน พร้อมชื่อยารักษา แต่ข้อสังเกตคือ ถ้าคุณพ่อมีประวัติโรคเบาหวานจริง ทางประกันภัยไม่น่าจะมีหลักฐานแค่ใบเดียว

ส่วน คุณณัฐปกรณ์ สุดชา (ทนายเจส) ทนายความ แนะนำว่า กรณีของคุณหญิง เป็นประกันแบบเปิดเผยสุขภาพ ซึ่งหากคุณพ่อไม่เคยเป็นเบาหวาน ลูกสามารถนำหลักฐานไปร้องที่ คปภ. ได้

แต่เรื่องนี้ผ่านมา 10 วัน ล่าสุดเรื่องสิ้นสุดแล้ว เพราะหลังจากทางรายการถกไม่เถียง ช่วยประสานงานกับทาง คปภ.และทาง คปภ.ได้ประสานงานพูดคุยกับทางประกันภัย ทำให้บริษัทประกันภัย ยินยอมจ่ายสินไหมให้คุณหญิงเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเธอก็อัดคลิป ขอบคุณทางรายการ, ทาง คปภ. และทางประกันภัยมาด้วย