ทรัมป์ ปลอดภัย หลังถูกพยายามลอบสังหารเป็นครั้งที่ 2

View icon 32
วันที่ 16 ก.ย. 2567 | 13.00 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
โดนัลด์ ทรัมป์ ปลอดภัยดี หลังเจ้าหน้าที่หน่วยอารักขาฯ ขัดขวางเหตุพยายามลอบสังหารเป็นครั้งที่ 2 ขณะเขากำลังเล่นกอล์ฟอยู่ที่สนามกอล์ฟของตนเอง ที่รัฐฟลอริดา ส่วนผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัวได้แล้ว
             
อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฯ จากพรรครีพับลิกัน ถูกพยายามลอบสังหารเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน โดยสำนักงานสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ (FBI) เปิดเผยว่า เมื่อเวลาราว 13.30 น. วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ ซีเคร็ต เซอร์วิส (Secret Service) หรือ หน่วยอารักขาประธานาธิบดี สังเกตเห็นปลายกระบอกปืนโผล่ออกมาจากพุ่มไม้ใกล้กับแนวเขตสนามกอล์ฟ ทรัมป์ อินเตอร์เนชันแนล กอล์ฟ คลับ (Trump International Golf Club) ในเมืองเวสต์ปาล์มบีช (West Palm Beach) รัฐฟลอริดา ขณะนายทรัมป์กำลังเล่นกอล์ฟอยู่ เจ้าหน้าที่จึงยิงใส่ผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 4 นัด จากระยะประมาณ 365 - 460 เมตร

ก่อนที่ผู้ต้องสงสัยจะหนีไปจากจุดเกิดเหตุ และทิ้งอาวุธปืนไรเฟิล เอเค-47 (AK-47) กระเป๋าสะพาย รวมถึงสิ่งของอื่น ๆ เอาไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นสามารถจดทะเบียนรถยนต์ที่ผู้ต้องสงสัยใช้หลบหนีไว้ได้
             
สื่อของสหรัฐฯ รายงานว่า ผู้ต้องสงสัยคือ นายไรอัน เวสลีย์ รูธ (Ryan Wesley Routh) อายุ 58 ปี จากรัฐฮาวาย ซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ได้บนทางหลวงข้ามรัฐสาย ไอ-95 (I-95) ห่างจากจุดเกิดเหตุราว 65 กิโลเมตร เบื้องต้นพบว่าผู้ต้องสงสัยมีประวัติก่ออาชญากรรมหลายคดี ทั้งพกพาอาวุธที่ซุกซ่อนไว้ ขัดขืนการจับกุม ชนแล้วหนี ขับรถโดยใบอนุญาตถูกเพิกถอน และครอบครองทรัพย์สินที่ถูกขโมยมา และเขายังมีความกระตือรือร้นเกี่ยวกับการส่งความช่วยเหลือให้กับยูเครนในการสู้รบการรัสเซีย แต่สำนักงาน เอฟบีไอ ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัย รวมทั้งแรงจูงใจในการก่อเหตุ
           
หลังเกิดเหตุ นายทรัมป์ ส่งอีเมลถึงผู้สนับสนุนว่า ผมปลอดภัยและสบายดี โดยระบุอีกว่า มีผู้คนในโลกนี้ที่ยินดีทำทุกวิถีทางเพื่อหยุดเรา