ชาวบ้านถวายฎีกา หลังรีสอร์ตรุกป่า จนชาวเดือดร้อน

ชาวบ้านถวายฎีกา หลังรีสอร์ตรุกป่า จนชาวเดือดร้อน

View icon 277
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 16.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านสุดทน ! ถวายฎีกา หลังรีสอร์ตรุกป่า ซ้ำดึงน้ำลำห้วยมาใช้ จนชาวเดือดร้อน

ล่าสุดวันนี้ (16 พ.ค. 67) นายเศกสันต์ กองศรี กำนันตำบลศรีดอนมูล ได้นำเจ้าหน้าที่ของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) และเจ้าหน้าที่ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) ร่วมกับทางศูนย์พัฒนาโครงการหลวงดอยสะโง้ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ตรวจหาพิกัดของแปลงที่ดิน ตรวจสอบผู้ครองครองแปลงที่ดิน เพื่อที่จะได้มาสรุปกันอีกครั้งว่าการครอบครองที่ดินแต่ละแปลงนั้นถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่
    
นายเศกสันต์ กองศรี กำนันตำบลศรีดอนมูล บอกว่า ชาวบ้านในตำบลศรีดอนมูลได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากในช่วงฤดูแล้งขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคอย่างหนัก หลังจากป่าต้นน้ำบนดอยสะโง้ถูกแผ้วถางและตัดทำลายต้นไม้ใหญ่ไปจนเกือบหมด ลำห้วยบนดอยสะโง้ถูกนายทุนเจ้าของกิจการรีสอร์ตไปขุดดึงน้ำขึ้นมาใช้ในกิจการของตนเอง ที่ผ่านมามีการร้องเรียนไปหลายครั้ง เจ้าหน้าที่เพียงแค่มาตรวจสอบแล้วเรื่องก็เงียบหาย จึงได้ทำเรื่องถวายฎีกา
    
ทั้งนี้มีรายงาน หลังจากที่ได้ทำการตรวจพิสูจน์แล้ว สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) จะได้สรุปข้อเท็จจริงทั้งหมดส่งให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายพิจารณาสั่งการ ในวันที่ 24 พ.ค.  67 ที่จะถึงนี้ ก่อนวันที่ 26 พ.ค. ซึ่งจะครบ 30 วันหลังจากทางสำนักพระราชวังได้มีหนังสือมาถึงจังหวัดเพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ได้มีการถวายฎีกา

โดยหากบริเวณใดบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและบุกรุกพื้นที่สวนป่าแม่มะ-สบรวกหลังปี  2557 จะต้องขอคืนพื้นที่ป่าทั้งหมด หากมีการบุกรุกระหว่างปี 2554-2556 จะพิจารณาว่าผู้ถือครองปัจจุบัน มีคุณสมบัติถูกต้องตามที่กฎหมายระบุหรือไม่  หากคุณสมบัติไม่ถูกต้องก็จะต้องคืนพื้นที่ให้กับทางราชการด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง