ผู้นำจีนประกาศพร้อมยกระดับความร่วมมือทุกด้านกับรัสเซีย

View icon 27
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 18.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ผู้นำของจีน ยกย่องความสัมพันธ์ครบ 75 ปี กับผู้นำรัสเซีย และพร้อมจะกระชับความร่วมมือกับรัสเซียในทุกด้าน ระหว่างการหารือกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ที่เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ เป็นเวลา 2 วัน ซึ่งในวันนี้ ผู้นำรัสเซียได้เข้าพบกับประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ของจีน ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งผู้นำจีนได้กล่าวยกย่องความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซีย ที่ดำเนินมาด้วยดีถึง 75 ปีแล้ว และพร้อมยกระดับความร่วมมือในทุกด้าน เพื่อนำประโยชน์มาสู่พลเมืองของ 2 ประเทศ รวมทั้ง พร้อมที่จะร่วมมือกันเพื่อเสถียรภาพของโลก

นอกจากนี้ ผู้นำจีนได้กล่าวถึงสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา โดยบอกว่า การแก้ไขความขัดแย้งในตะวันออกกลาง เป็นสิ่งที่จำเป็นเร่งด่วนที่สุดในตอนนี้ และทุกฝ่ายควรเร่งสร้างกรอบความมั่นคงในฉนวนกาซา เพื่อยุติความขัดแย้งทั้งหมด

ด้าน ประธานาธิบดี ปูติน กล่าวว่า การเดินทางเยือนจีนเป็นประเทศแรก หลังเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย นับเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล รวมทั้งกล่าวยกย่องผู้นำจีน ที่ร่วมมือกับรัสเซียสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ระหว่าง 2 ประเทศ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานผลประโยชน์ของชาติ และความไว้วางใจกันอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียได้ขอบคุณทางการจีน ที่พยายามเจรจาไกล่เกลี่ยกับหลายฝ่ายเพื่อแก้ไขวิกฤตในยูเครนมาโดยตลอด โดยที่รัสเซียก็ต้องการหาทางออกทางการเมืองเพื่อยุติวิกฤตในยูเครนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง