ภท. ยืนยันออก พ.ร.บ.กัญชาฯ คือแนวทางควบคุม

ภท. ยืนยันออก พ.ร.บ.กัญชาฯ คือแนวทางควบคุม

View icon 698
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 18.01 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภท. ยืนยันออก พ.ร.บ.กัญชาฯ คือแนวทางควบคุมทุกข้อกังวล ห่วงดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด โดยไม่มีมาตรการรองรับ กระทบผู้ใช้ทางการแพทย์ ลั่นไม่ทอดทิ้งวิสาหกิจชุมชน แพทย์แผนไทย

วันนี้ (16 พ.ค.67) น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย โฆษกพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.ผกามาศ เจริญพันธ์ รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวภายหลังการประชุมพรรคภูมิใจไทย ถึงเรื่องการจะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่าเข้าใจในประเด็นของนายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่พูดในเรื่องดังกล่าว และเป็นเป้าหมายเดียวกัน ในการดำเนินการ ซึ่งแนวทางของพรรคภูมิใจไทย ในการแก้ปัญหา การนำกัญชามาใช้ในทางการแพทย์ และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. .... ซึ่งพรรคภูมิใจไทยได้นำเสนอกฎหมายในสภาผู้แทนราษฎร สมัยที่ผ่านมาแล้ว เพื่อยกระดับและควบคุมการใช้กัญชาให้ถูกวิธี

“สิ่งที่นายกฯ กังวล ในร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่พรรคภูมิใจไทย นำเสนอได้ควบคุมไว้หมดแล้ว ที่เป็นห่วงว่าอยู่ ๆ จะเอากัญชากลับเป็นยาเสพติดแล้วจะมีมาตรการใดมารองรับผลกระทบกับประชาชนที่ใช้กัญชาเพื่อสุขภาพ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแพทย์แผนไทย ที่ใช้เป็นสมุนไพรพื้นบ้าน ที่จะได้รับผลกระทบ จึงขอความร่วมมือรัฐบาลให้รีบพิจารณา พ.ร.บ. กัญชาฯ ให้จบกระบวนการ ซึ่งจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด” น.ส.แนน กล่าว

โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวอีกว่า จะไม่ทอดทิ้งประชาชนที่ใช้กัญชาเพื่อสุขภาพ วิสาหกิจชุมชน ที่ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ สุขภาพ และเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ โดยจะทำให้ถูกต้อง และผลักดัน พ.ร.บ.กัญชากัญชง พ.ศ. .... ให้ผ่านสภาฯ ให้เร็วที่สุด
.