อนุทินเชื่อผ่านฉลุย ใช้ พ.ร.บ. คุมกัญชา แทนนำกลับเป็นยาเสพติด

อนุทินเชื่อผ่านฉลุย ใช้ พ.ร.บ. คุมกัญชา แทนนำกลับเป็นยาเสพติด

View icon 108
วันที่ 25 ก.ค. 2567 | 14.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มั่นใจในนายกรัฐมนตรีของผม อนุทินเชื่อกฏหมายผ่านฉลุย ใช้ พ.ร.บ. ดูแลกัญชา แทนนำกลับเป็นยาเสพติด เป็นชัยชนะของประชาชน

วันนี้ (25 ก.ค.67) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดันร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ตามแนวทางของนายกรัฐมนตรี ว่า ตอนนี้ มีหลายร่างที่ต้องหารือกัน ขอพิจารณาในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขก่อน เพราะเหมือนจะมีร่างกฎหมายกัญชงกัญชา ในสมัย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีต รมว.สาธารณสุข ที่เตรียมยื่น

ส่วนร่างกฎหมายของพรรคภูมิใจไทย ก็ได้ยื่นเข้าสภาเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือน ก.ย. 2566 และจากที่ได้ฟังนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แนะนำว่าอยากให้เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคใดก็ได้ยื่นเข้าไป จากนั้นนำไปประกบรวมกันเพื่อพิจารณา โดยจะเอาบัญชานายกรัฐมนตรีเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการในการออก พ.ร.บ. จึงต้องหาแนวทางในการออกกฎหมาย ซึ่งจะลบล้างเรื่องการนำกัญชงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะการออก พ.ร.บ. คือการไม่ใช้ช่องทางของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือบอร์ด ป.ป.ส. แล้ว

เมื่อถามว่า หากยึดตามคำบัญชานายกฯ บอร์ด ป.ป.ส. ไม่ต้องประชุมเพื่อนำกัญชา กลับไปเป็นยาเสพติดแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเป็นแนวทางนายกฯ ก็ควรเป็นเช่นนั้น

เมื่อถามว่า รายละเอียดในร่าง พ.ร.บ. จะเหมือนข้อเสนอที่เข้าสภาชุดที่แล้ว ที่ภูมิใจไทยเสนอหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แก่นของกฎหมายก็คงเหมือนเดิม เมื่อถามว่า มีการมองเป็นชัยชนะของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน รีบส่ายหน้า ก่อนกล่าวว่า เป็นชัยชนะของประชาชนเท่านั้น เรายึดถือประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ขอให้เลิกคิดเช่นนั้นเสียที เพราะทำงานด้วยกันจะไปแข่งกันทำไม

เมื่อถามย้ำว่า การออก พ.ร.บ. จะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่ล้มเหลวเหมือนรัฐบาลก่อน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบว่า “ผมมั่นใจในนายกรัฐมนตรีของผม นายกฯ ลงมาสั่งการขนาดนี้แล้ว และเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่มีเสียงสนับสนุนกว่า 314 เสียง ซึ่งไม่เหมือนรัฐบาลที่แล้ว ที่มีเสียงสนับสนุน 253 เสียง“

ข่าวที่เกี่ยวข้อง