เถียงวุ่น! เซียนพนันบั้งไฟ ถูกตำรวจห้ามขานเวลา

View icon 31
วันที่ 18 พ.ค. 2567 | 04.25 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ช่วงนี้เป็นเทศกาลบุญบั้งไฟ หลายพื้นในภาคอีสานจะมีงานบุญบั้งไฟต่อเนื่อง แต่ก็เกิดเรื่องวุ่น ๆ ขึ้นมา ที่จังหวัดสุรินทร์ มีเซียนพนันบั้งไฟที่กำลังลุ้นการจุดบั้งไฟในงานประเพณี ถูกตำรวจเข้ามาห้ามขานจับเวลา จนเกิดโต้เถียงกับตำรวจ

ภาพนาทีตำรวจ สภ.รัตนบุรี เข้าระงับเรื่องการห้ามขานเวลาในการจุดบั้งไฟ หลังพบการลักลอบเล่นการพนันบั้งไฟ ในงานประเพณีบุญบั้งไฟแสน บริเวณด้านหลังวัดบ้านแข้ด่อน ตำบลเบิด อำเภอรัตนบุรี ทำให้เซียนพนันและผู้จัดงานไม่พอใจ เกิดการโต้เถียงและต่อรองกับเจ้าหน้าที่ แต่สุดท้ายไม่เป็นผล เพราะเจ้าหน้าที่ทำตามกฎหมาย 

ตอนแรกก็นึกว่าจะจบ แต่เซียนพนันก็ยังหาช่องทางประกาศผ่านเครื่องขยายเครื่องบอกเวลาเป็นการขายเงาะ-ทุเทียนแทน เจ้าหน้าจึงต้องสั่งเด็ดขาดและห้ามประกาศขายผลไม้ด้วย

เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่ามีการขออนุญาตจัดงานประเพณีจากทางอำเภอรัตนบุรีถูกต้อง อนุญาตให้จุดได้ตามประเพณี เน้นย้ำไม่ให้มีการเล่นพนัน ทำให้บรรยากาศในการจุดบั้งไฟเงียบเหงาไปสักพัก ตำรวจอยู่รักษาความสงบจนเสร็จสิ้นงาน และไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น

ต่อเนื่องจากดรามา ที่มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน สาระสำคัญว่า "นอกจากทางภาคเหนือ มีโคมลอยแล้ว ทางภาคอีสานก็ยังมีบั้งไฟที่เป็นอันตรายต่อการบิน เข้าใจดีว่าเป็นประเพณีที่ทำมายาวนาน ผมเทคออฟจากจังหวัดอุบลราชธานี เจอบั้งไฟห่างจากเครื่องบินไม่ถึง 200 เมตร ขนาดอยู่ที่ความสูง 6,000 ฟุต หรือ 1.8 กิโลเมตร จากพื้นดิน บั้งไฟยังขึ้นไปสูงกว่าเครื่องบินอีก คร่าว ๆ น่าจะสูง 8,000 ฟุต หรือ 2.4 กิโลเมตรจากพื้นดิน ซึ่งอันตรายมาก หายนะเกิดได้ง่าย ๆ"

ซึ่งทางบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย ก็ได้ประกาศขอความร่วมมือ หากจะจัดประเพณีบุญบั้งไฟในท้องที่ต้องแจ้งจังหวัด อำเภอ และตำบล ล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน เพื่อความปลอดภัยด้านการบิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง