ไต้หวันเพิ่มมาตรการเข้ม ก่อนประธานาธิบดีคนใหม่เข้ารับตำแหน่ง

View icon 52
วันที่ 19 พ.ค. 2567 | 18.07 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ทางการไต้หวันยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย ก่อนที่ผู้นำคนใหม่จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งวันพรุ่งนี้ ขณะที่ จีนส่งเรือรบและเครื่องบินรบลาดตระเวนรอบเกาะไต้หวันในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

หน่วยยามชายฝั่งไต้หวันเปิดเผยว่า วันนี้ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนบริเวณพื้นที่หมู่เกาะสำคัญ 3 แห่ง ประกอบด้วยหมู่เกาะจินเหมิน, หมาจู่ และ เผิงหู่ ตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นมาตรการยกระดับการรักษาความปลอดภัยของไต้หวัน ก่อนกำหนดการที่นายไล่ ชิง-เต๋อ จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน ในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมของไต้หวันรายงานว่า ตรวจพบเครื่องบินรบจีนจำนวน 7 ลำ และเรือรบจีนอีก 7 ลำ ลาดตระเวนบริเวณพื้นที่รอบ ๆ เกาะไต้หวัน เมื่อวานที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน วันนี้ นายไล่ ชิง-เต๋อ ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของไต้หวัน จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า และนางเซียว บิ-คิม ว่าที่รองประธานาธิบดีของไต้หวัน พาบรรดาผู้นำของประเทศที่ยังมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน ไปพักผ่อนด้วยการตกปลาที่สวนน้ำเพาะพันธุ์ปลา จือซาน ในกรุงไทเป

โดยขณะนี้มีเพียง 12 ประเทศ ที่ยังมีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน ขณะที่ทางการจีนไม่พอใจนายไล่ ชิง-เต๋อ เนื่องจากเขาสนับสนุนไต้หวันแยกตัวเป็นอิสระจากจีน และเคยประกาศจะเสริมกำลังปกป้องเกาะไต้หวันให้พ้นจากภัยคุกคามของจีนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง