อิหร่านจัดประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรก หลัง ปธน.เสียชีวิต

View icon 52
วันที่ 21 พ.ค. 2567 | 08.50 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
รองประธานาธิบดี "โมฮัมหมัด โมคเบอร์" (Mohammad Mokhber) แห่งอิหร่าน ซึ่งทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดีแทนนายอิบราฮิม ไรซี (Ibrahim Raisi) ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวานนี้ เป็นผู้นำการประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งแรกหลังประสบเหตุดังกล่าว โดยมีภาพถ่ายของนายไรซี วางอยู่ข้าง ๆ นายโมคเบอร์ โดยในที่ประชุม นายโมคเบอร์ กล่าวว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าเศร้าของประเทศอิหร่าน แต่เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนอิหร่าน เขาขอให้รัฐมนตรีทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป โดยไม่ให้เหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อการบริหารประเทศของพวกเขา

ทั้งนี้ นายโมคเบอร์ จะดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี ไปจนกว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 50 วันตามรัฐธรรมนูญของอิหร่าน โดยตำแหน่งประธานาธิบดีจะมาจากการคัดเลือกของสภาผู้พิทักษ์จำนวน 12 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้นำศาสนาอิสลาม 6 คนและผู้พิพากษาศาลระดับสูง 6 คน โดยปัจจุบัน สมาชิกสภาผู้พิทักษ์ส่วนใหญ่ มาจากการคัดเลือกโดย "อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี" ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน

ด้านนายเซดริค เลห์ตัน (Cedric Leighton) นักวิเคราะห์ด้านการทหาร และอดีตทหารผ่านศึกแห่งกองทัพอากาศสหรัฐฯ ตั้งข้อสังเกตว่า เฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดี "ไรซี" ใช้โดยสาร เป็นรุ่น "เบล 212" (Bell 212) ซึ่งกองทัพอิหร่าน นำมาใช้ในช่วงยุคสุดท้ายของพระเจ้า "ชาห์" (Shah) ปกครองอิหร่านเมื่อราว ๆ 48 ปีที่แล้ว และเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้หาอะไหล่เปลี่ยนยากมาก ซึ่งเรื่องนี้อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง