ชาวบ้าน ยืนยัน ไม่เอาฟาร์มเลี้ยงหมู

View icon 60
วันที่ 21 พ.ค. 2567 | 12.53 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ชาวบ้านน้ำโจ้ หมู่ 2 ตำบลศรีเตี้ย อำเภอบ้างโฮ่ง จังหวัดลำพูน คัดค้านการสร้างฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดใหญ่ แม้ผลการทำประชาคม 3 รอบจะไม่ผ่าน ก็ยังดันทุรังที่จะสร้าง จนชาวบ้านบุกที่ว่าการอำเภอ ยื่นหนังสือขับไล่ผู้ใหญ่บ้าน

กลุ่มชาวบ้านกว่า 50 คน รวมตัวที่หน้าฟาร์มเลี้ยงหมูที่สร้างใหม่ เพื่อคัดค้านไม่ให้ดำเนินการต่อ ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า ก่อนจะเริ่มก่อสร้าง มีการจัดเวทีประชาคมรับฟังความคิดเห็นถึง 3 ครั้ง ทุกครั้งผลก็คือ ชาวบ้านไม่เห็นด้วย แต่มติของชาวบ้านกลับไม่มีผล เพราะยังมีการดำเนินการก่อสร้างเรื่อยมา

ซึ่งชาวบ้านตั้งข้อสงสัยว่า อาจมีคนปลอมแปลงผลการลงมติเพื่อนำส่งเอกชนเจ้าของฟาร์ม เพื่อใช้ในการขอสินเชื่อจากธนาคารมาลงทุน เพราะขณะนี้ทราบจากเจ้าของฟาร์มว่า เตรียมแจ้งความเอาผิดคนที่ปลอมแปลงเอกสารแล้ว

หลังจากนั้น ตัวแทนชาวบ้านจำนวนหนึ่งเดินทางไปที่ ที่ว่าการอำเภอบ้านโฮ่ง เพื่อยื่นหนังสือและรายชื่อของชาวบ้านที่คัดค้านการสร้างฟาร์มเลี้ยงหมูให้กับนายอำเภอ โดยในเอกสารระบุให้ทางอำเภอตรวจสอบพฤติกรรม และถอดถอนผู้นำชุมชนคนหนึ่ง

โดยให้เหตุผลว่า ตลอดเวลาที่ผู้นำคนนี้บริหารงานได้สร้างความแตกแยกในหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านขาดความรักความสามัคคี ที่สำคัญ การทำประชาคมเรื่องสร้างฟาร์มเลี้ยงหมูก็ไม่ปฏิบัติตามมติ ซึ่งการยื่นหนังสือของชาวบ้านในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของอำเภอได้แนะนำขั้นตอนการถอดถอนตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อให้ชาวบ้านดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง