อิหร่านเตรียมพิธีศพของประธานาธิบดี อิบราฮิม ไรซี

View icon 60
วันที่ 21 พ.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
พิธีศพของผู้นำอิหร่านมีกำหนดจัดขึ้นในวันนี้ ท่ามกลางความโศกเศร้าของชาวอิหร่าน 

พิธีศพของประธานาธิบดี อิบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกกลางภูเขา ใกล้ชายแดนอาร์เซอร์ไบจาน เมื่อวันอาทิตย์ มีกำหนดจัดขึ้นอย่างเป็นทางการในวันนี้ที่เมืองทาบริซ และเมืองกอม โดยประชาชนจำนวนมาก พร้อมใจกันใส่ชุดและผ้าคลุมสีดำ ออกไปรวมตัวบริเวณป้อมโบราณกลางเมือง ที่มีรูปภาพของนายไรซี เพื่อร่วมพิธีศพในวันนี้
            
ส่วนที่กรุงเตหะราน บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า มีชาวอิหร่านออกไปรวมตัวกลางจัตุรัสวาเลียสร์ ร่ำไห้ต่อการจากไปของผู้นำ ขณะที่ บางคนชูภาพของนายไรซี เพื่อแสดงความเคารพด้วย ซึ่งหลังเสร็จสิ้นพิธีศพที่เมืองทาบริซ ร่างของนายไรซีจะถูกเคลื่อนไปยังกรุงเตหะราน เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนได้เคารพศพต่อไป โดยทางการยังประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 5 วันด้วย
             
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่า การเสียชีวิตของนายไรซี ไม่น่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายในวงกว้างของสหรัฐฯ ต่ออิหร่าน แต่นักวิเคราะห์บางคนแสดงความกังวลว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองในอิหร่าน อาจทำให้อิสราเอลใช้ปฏิบัติการทางทหารที่รุนแรงขึ้นต่อผู้แทนของอิหร่านในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และอาจเสี่ยงต่อสถานการณ์บานปลายที่ไม่สามารถควบคุมได้ โดยเฉพาะ "สงครามเงา" อันยาวนานระหว่างอิหร่านและอิสราเอล ที่เปิดฉากเมื่อเดือนที่แล้ว ด้วยการใช้โดรนและขีปนาวุธถล่มใส่กันแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน
             
ขณะที่ ผู้นำทั่วโลกยังคงส่งสาสน์แสดงความเสียใจไปยังอิหร่าน โดยมีรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวว่า ถือเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ และหวังว่าครอบครัวของนายไรซีและชาวอิหร่านจะผ่านช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าไปได้โดยเร็ว
             
นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้นำประเทศลาตินอเมริกา สหประชาชาติ และ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ที่ร่วมแสดงความเสียใจไปยังอิหร่านเช่นกัน
             
ส่วนที่อิรัก บริเวณด้านหน้าสถานทูตอิหร่านในกรุงแบกแดด และสถานกงสุลอิหร่านในเมืองบาสรา มีกลุ่มนักบวชและประชาชนจำนวนหนึ่งรวมตัวกันเพื่อวางดอกไม้ และจุดเทียนหน้ารูปภาพของผู้นำอิหร่าน
            
ขณะเดียวกัน หน้าสถานทูตอิหร่านในที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนี สมาชิกสภาต่อต้านแห่งชาติอิหร่าน รวมตัวประท้วง และเฉลิมฉลองต่อการเสียชีวิตของนายไรซี โดยผู้ประท้วงกล่าวว่านี่คือวันแห่งความสุข อีกทั้งยังร่วมกันตะโกนว่านายไรซีคือ "ผู้เปื้อนเลือด" ด้วย
                     
ส่วนที่สถานทูตอิหร่านในกรุงลอนดอนของอังกฤษ มีกลุ่มคนออกมาร้องเพลง และเต้นหน้าสถานทูตอิหร่าน โดยมีคนนำธงชาติอิสราเอลมาโบกระหว่างเต้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง