ฝูงลิง 27 ตัว ปรับตัวดีกินอาหารตามธรรมชาติเป็น

ฝูงลิง 27 ตัว ปรับตัวดีกินอาหารตามธรรมชาติเป็น

View icon 213
วันที่ 22 พ.ค. 2567 | 17.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ครบ 7 วัน ที่เจ้าหน้าที่นำลิงลพบุรี 27 ตัว นำมาอนุบาลสวนลิงโพธิ์เก้าต้น จากการสังเกตุพฤติกรรม พบว่าปรับตัวได้ดี อยู่ร่วมกันได้ และกินอาหารตามธรรมชาติ ทั้งใบ้ไม้ เม็ดถั่วในกระบอกไม้ไผ่เป็น  


วันนี้ ( 22 พ.ค.67) นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว อัพเดตความเป็นอยู่ของ ลิงลพบุรี 27 ตัว ที่จับจาก โรงแรมเอเชีย นำไปทดลองอนุบานในสวนลิงโพธิ์เก้าต้น โดยบรรยายว่า  LotterAlternatives” ให้สัญชาตญาณ“ วันวิสาขบูชา วันพระใหญ่ การทำบุญกับสัตว์ป่าที่อยู่ในชุมชนอย่างเหมาะสม คือการให้สัญชาตญาณและคืนสุขภาพ ให้สัตว์สามารถแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติออกมาให้ได้มากที่สุด ไม่ทำให้สัตว์เรียนรู้ และเสียพฤติกรรมอันส่งผลเสีย สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน” เห็นได้ชัดว่า สภาพแวดล้อมและอาหารที่เพียงพอนั้น มีผลต่อการแสดงพฤติกรรมของลิงอย่างชัดเจน

1 ในการจัดการด้านสวัสดิภาพ และเตรียมความพร้อม ในการเคลื่อนย้ายลิงมาดูแลที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้น ลพบุรี ซึ่งเริ่มต้นดำเนินการจับลิงชุดใหญ่ ในพื้นที่โรงแรมเอเซีย ร้านเซ่งเฮง และสวนราชา ในระหว่างวันที่ 24-28 พฤษภาคมนี้ จากที่ไม่เคยกินใบไม้ ซึ่งเป็นอาหารหลัก จากที่ไม่มีน้ำ ต้องหาโอกาสแย่งคนกิน จากที่ไม่เคยปีนป่าย เล่นของเล่น เล็บถลอก นิ้วติดสีตามตึก จากที่ไม่มีร่มเงา หลบฝน ให้ความอบอุ่นยังมีอีกหลากหลายกระบวนการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ ที่ดำเนินการในภารกิจนี้ เป็นกำลังใจให้คณะทำงานทุกท่านนะครับ

หากนับระยะในการจับลิงลพบุรี เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม นำไปทดลองอนุบานที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้น เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม วันนี้ครับ 1 สัปดาห์เต็ม ในการสังเกตดูพฤติกรรมของลิงทั้ง 27 ตัว พบว่าสุขภาพแข็งแรง ไม่เครียด อยู่ร่วมกันได้ และกินอาหารตามธรรมชาติได้ดี ซึ่งแนวโน้มเช่นนี้ เจ้าหน้าที่จะเดินหน้าทยอยจับลิงตึก ย่านตลาดมโนราห์ มาอนุบาลที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้นเพิ่มเติม เพื่อเร่งแก้ปัญหาลิงครองเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง