วอนช่วย! ป้าวัย 55 ปี อยู่ตัวคนเดียว-ยากจน ซ้ำบ้านพังลงมาทั้งหลัง

วอนช่วย! ป้าวัย 55 ปี อยู่ตัวคนเดียว-ยากจน ซ้ำบ้านพังลงมาทั้งหลัง

View icon 108
วันที่ 23 พ.ค. 2567 | 09.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ที่ จ.สมุทรสงคราม พบคุณป้าวัย 55 ปี ชีวิตรันทดอาศัยตามลำพัง ประทังชีวิตด้วยเงินรับจ้างวันละ 300 บาท แต่ก็ไม่ได้มีงานจ้างทุกวัน บางครั้งแทบไม่มีงานจ้าง ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก  เคราะห์ซ้ำกรรมซัดบ้านพักอาศัยก็พังทั้งหลัง ต้องไปอาศัยกับเพื่อนบ้าน วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

23 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งพร้อมภาพถ่ายสภาพบ้านของ น.ส.มารยาท ทองประหยัด อายุ 55 ปี ชาว ต.บางกระบือ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ที่เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูงหลังคาสังกะสี พังลงมาทั้งหลังเหตุเกิดเมื่อช่วงกลางวันวันที่ 13 พ.ค. 67 

หลังได้รับแจ้งจึงประสานนายประเสริฐ ปานะสังข์ กำนันตำบลบางกระบือ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบบ้านหลังเกิดเหตุซึ่งตั้งอยู่ริมคลองตรงข้ามวัดบางใหญ่ที่กำลังสร้างศาลาเอนกประสงค์ขนาดใหญ่ ผู้นำในพื้นที่ได้ช่วยกันรือถอนซากออกไปกองคัดแยก วัสดุใดที่ใช้ได้ก็จะกองไว้ริมถนน บริเวณบ้านเหลือแต่เสาปูน สภาพตั้งหักเอน บางต้นก็หักโค่น  ส่วนบันไดตั้งโด่เด่ มี น.ส.มารยาทเดินเก็บขยะนำไปทิ้ง และหาสิ่งของที่นำกลับมาใช้ได้ ด้วยสีหน้าแห่งความสิ้นหวัง

น.ส.มารยาท  กล่าวว่า ตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไปได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท แต่ก็ไม่ได้มีงานจ้างทุกวัน บางครั้งแทบไม่มีงานจ้าง ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ส่วนบ้านหลังนี้ตนอยู่มาตั้งแต่เกิด เดิมอาศัยอยู่กับแม่ และเมื่อแม่เสียชีวิตไปตนก็อาศัยตามลำพัง และด้วยอายุบ้านที่เก่ากว่า 60 ปี สภาพชำรุดทรุดโทรม ตนจึงไม่มีเงินซ่อมแซม กระทั่งวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา ตนไปทำงานรับจ้างหยอดน้ำตาล  จู่ ๆ เพื่อนบ้านโทรมาบอกว่าบ้านตนพังลงมาหมดทั้งหลัง ตนจึงรีบกลับมาดูก็เข่าแทบทรุดหมดกำลังใจกับชีวิต เสียใจมาก แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือสร้างบ้านให้กลับมาดังเดิม ตนเครียดมากจนไม่อยากจะคิดอะไรแล้ว

ต่อมา พระเมธีวัชรประชาทร ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 นำข้าวสาร 10 ถุง มามอบให้กำลังใจ ขณะที่นางนันทพร กลิ่นมาลี ประธานคณะกรรมการสาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยประจำจังหวัดสมุทรสงคราม มอบจักรยาน 1 คัน นอกจากนี้นายสมพร นิลแนบแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบางกระบือ ได้นำช่างมาวัดสถานที่เพื่อเตรียมออกแบบบ้านเตรียมพร้อม หากมีเงินเข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากไม่สามารถเบิกงบจากทางราชการได้

นายสมพร กล่าวว่า กรณีนี้นี้ติดขัดปัญหาระเบียบทางราชการทุกหน่วยงาน ทั้งระเบียบกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระเบียบกระทรวงมหาดไทย และระเบียบกระทรวงการคลัง ไม่สามารถนำงบประมาณมาช่วยเหลือสร้างบ้านให้ได้ ตนและผู้นำในพื้นที่เร่งช่วยเหลือเท่าที่ทำได้ ทั้งช่วยกันรื้อถอน ปรับพื้นที่ แต่ยังขาดงบประมาณในการจัดซื่อวัสดุก่อสร้าง จึงวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือคนละเล็กละน้อย โดยโอนเข้าบัญชีตรงของผู้ประสบภัย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาอัมพวา ชื่บัญชี น.ส.มารยาท ทองประหยัด เลขที่บัญชี 020075851617 หรือ ติดต่อได่ที่เทศบาลตำบลบางกระบือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง