นับถอยหลัง เศรษฐา ยื่นคำชี้แจงใน 15 วัน

View icon 45
วันที่ 24 พ.ค. 2567 | 16.34 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วันนี้ นายกฯ เศรษฐา เดินทางกลับจากญี่ปุ่น ซึ่งแน่นอนว่า หลังเดินทางกลับมา คำถามสำคัญของสื่อมวลชน ก็คือการยื่นคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับจากได้รับสำเนาคำร้อง 40 สว. ซึ่งศาลรับคำร้องไว้พิจารณาเมื่อวานนี้

นับถอยหลัง เศรษฐา ยื่นคำชี้แจงใน 15 วัน
ภารกิจวันสุดท้ายของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่ญี่ปุ่น ในการร่วมประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ที่กรุงโตเกียว โดยช่วงเช้า นายกฯ เศรษฐา เข้าร่วมการประชุม พร้อมกล่าวปาฐกถา ภายใต้หัวข้อ Asian Leadership in an Uncertain World (การเป็นผู้นำของเอเชียในบริบทโลกที่มีความผันผวน)

ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ เวลา 11.30 น. นายกฯ พร้อมคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยเครื่องบินของบริษัทการบินไทย เที่ยวบินพิเศษกลับประเทศไทย มีกำหนดเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 16.00 น. ถือเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจของนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะในการเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศส สาธารณรัฐอิตาลี และประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 15-24 พฤษภาคม รวมเป็นเวลา 10 วัน

ทันทีที่นายกฯ เศรษฐา กลับถึงประเทศไทย เรื่องร้อน ๆ ที่รออยู่ ก็คือกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องของ 40 สว. ที่ขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ จากปมตั้งคุณพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ซึ่งศาลให้นายกฯ เศรษฐา ทำคำชี้แจงภายใน 15 วัน นับจากวันได้รับสำเนาคำร้อง โดยจะมีคำถามมากมายตามมา รวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์ของซีกการเมืองฝ่ายตรงข้าม

สุทิน ชี้คิดมากไป นายกฯ ถูกวางยา
วันนี้ คุณสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีคุณรังสิมันต์ โรม สส.ก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตเมื่อวานนี้ นายกฯ ถูกวางยาหรือเปล่า หรือว่าคิดมากไป หากจะคิดว่าเป็นการวางยา เมื่อมองดูก็เหมือน แต่ถ้ามองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติก็ใช่ ตอนนี้ถือเป็นกระบวนการของศาลที่ต้องเดินไปตามขั้นตอน

รองโฆษก ปชป. แนะ เศรษฐา ลาราชการ เพื่อความสง่างาม
มีการแนะนำจากนายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอว่า ในช่วงนี้หากจะให้สง่างามที่สุด นายกฯ ควรลาราชการเพื่อหยุดการปฏิบัติหน้าที่ หยุดการสั่งราชการใด ๆ ทั้งหมดไว้ก่อน จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย จะได้ไม่มีปัญหาโต้แย้งภายหลังอีก