ธนพร ฟันธง เศรษฐา รอด 300 ล้านเปอร์เซ็นต์

View icon 80
วันที่ 24 พ.ค. 2567 | 16.35 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - มติศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาเมื่อวาน นักวิชาการ นักวิเคราะห์หลายคนมีความเห็นกันต่าง ๆ นานา แต่อาจารย์ธนพร ฟันธงล่วงหน้าจากมติศาลรัฐธรรมนูญ ที่ออกเมื่อวานนี้ว่า นายกฯ เศรษฐา รอด 300 ล้านเปอร์เซ็นต์

รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย จากมติของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวาน ฟันธงได้เลยว่า คุณเศรษฐา รอด 300 ล้านเปอร์เซ็นต์ นี่คือฤทธิ์เดชของนายใหญ่ มติที่ศาลรับคำร้อง ไม่ค่อยแปลกใจ แต่มติที่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้มองทะลุไปเลยว่าคุณเศรษฐา รอดแน่ ๆ

เพราะการไม่ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แปลว่า พยานสำคัญในคดีอย่างน้อย 2 คน คือเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีการ ที่เป็นข้าราชการประจำ และเป็นเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งถ้านายกฯ ยังอยู่ 2 คนนี้ ไม่มีทางที่จะให้การในทางร้ายต่อนายกฯ ก็ถ้าหัวหน้าหน่วยงาน เขายืนยันว่าเป็นหน้าที่ปกติ คนเป็นรัฐมนตรี มายื่นให้เขาตรวจประวัติ เขาก็หารือกฤษฎีกาโดยที่ทำตามงานปกติ ไม่เกี่ยวกับนายกฯ เรื่องก็จบ

อาจารย์ธนพร แสดงความเห็นว่า กรณีของคุณเศรษฐา มาจากนายใหญ่ เมื่อเทียบกับตอนที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอนเป็นนายกฯ เคยถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สะท้อนให้เห็นว่า ชั่วโมงนี้ นายใหญ่เจ๋งกว่าลุงตู่ ใหญ่กว่าลุงตู่แน่นอน

ส่วนฉากหลังของเกมนี้ อาจารย์ธนพร วิเคราะห์ว่า สว. กลุ่มที่ยื่นเรื่อง ส่วนใหญ่มาจากสายป่า ปฏิบัติการไม่ได้ต้องการสอยนายพิชิต ชื่นบาน แต่มีเป้าหมายไปที่การเปลี่ยนนายกฯ เพราะถ้าทำให้ตำแหน่งนายกฯ ว่างได้ หัวหน้าพรรคทุกคน ก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นนายกฯ ได้ ทุกพรรคมีโอกาสเท่ากัน เพราะ สว. ไม่มีสิทธิ์เลือกนายกฯ แล้ว มีสิทธิ์เฉพาะ สส. ฉะนั้นใครรวมเสียงได้ 250 ก่อน ก็ได้เป็นนายกฯ