ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก ถนนขาด

View icon 75
วันที่ 25 พ.ค. 2567 | 05.02 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ช่วงนี้มีฝนตกหนักในพื้นที่ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ต่อเนื่องตั้งแต่หัวค่ำถึงรุ่งเช้า จนเกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาภูแลนคา ทำให้ถนนเชื่อมต่อระหว่าง 2 หมู่บ้าน ที่ ตำบลท่ามะไฟหวาน ถูกตัดขาด ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก ถนนขาด
น้ำป่าจากบนเทือกเขาภูแลนคาไหลหลากลงมาแรง ทำให้ถนนถูกตัดขาดจนต้องปิดการสัญจรโดยปริยาย เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างบ้านท่าทางเกวียน หมู่ 5 และ บ้านท่าเว่อ หมู่ 7 ตำบลท่ามะไฟหวาน อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ภายหลังมีฝนตกลงมาอย่างหนักช่วงเย็นวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา ต่อเนื่องถึงช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถออกไปทำมาหากินได้ตามปกติ รวมถึงบรรดาเด็กนักเรียนก็ไม่ได้ไปโรงเรียน เพราะไม่มีใครกล้าที่จะฝ่ากระแสน้ำที่ไหลแรงและเชี่ยวกรากอย่างที่เห็น ขณะเดียวกันมวลน้ำได้ไหลท่วมเทือกสวนไร่นาของชาวบ้านในที่ลุ่มต่ำเกือบทั้งหมด มีระดับความสูงของน้ำกว่า 1 เมตร

จากการสอบถามหญิงอายุ 77 ปี บอกว่า ออกจากบ้านที่อยู่ในชุมชนมาเฝ้าสวนตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนกระทั่งมีฝนตกหนักและจนถึงขณะนี้ก็ยังกลับเข้าบ้านตัวเองไม่ได้ เพราะถนนถูกตัดขาด ต้องนอนค้างคืนในสวนเพื่อรอจนกว่าน้ำจะลดลงและเข้าสู่ภาวะปกติ โดยชาวบ้านแต่ละคนที่นี่รู้ว่าจะมีน้ำป่าไหลหลากในทุกครั้งที่ฝนตกหนัก จึงได้เตรียมข้าวสาร อาหารแห้ง ปลากระป๋อง มาเก็บไว้ในสวนก่อนหน้านี้แล้ว จึงไม่ต้องห่วงในเรื่องอาหารการกิน เพราะชาวบ้านในพื้นที่รู้ดีว่าทุกปีเมื่อเข้าสู่หน้าฝนจะเกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมเส้นทางเข้าออกระหว่างเทือกสวนไร่นากับหมู่บ้านที่พักอาศัย

ฝนตกหนัก น้ำเอ่อท่วมถนน
ที่ อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง และที่ตัวเมืองระยอง ก็มีฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมา ทำให้น้ำท่วมถนนเข้าออกหมู่บ้านต่าง ๆ ในตำบลทับมา และท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะที่ชุมชนหนองมะหาดได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องในทุกปีที่เข้าหน้าฝน เพราะจะมีน้ำเอ่อล้นจากคลองทับมาเข้ามาท่วมในชุมชนหมู่บ้าน แถมยังมีน้ำผุดออกมาจากท่อระบายน้ำอีกด้วย

ล่าสุด ช่วงค่ำวานนี้ (24 พ.ค.) มีกำลังทหารและชาวบ้านได้ช่วยกันกรอกกระสอบทรายแจกจ่ายนำไปปิดกั้นหน้าบ้านไม่ให้น้ำเข้าบ้านตัวเอง เพราะเกรงว่าจะมีฝนตกหนักลงมาซ้ำอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง