ใช้ยางรถยนต์มุงหลังคาวัด ลวดลายคล้ายเกล็ดพญานาค

View icon 69
วันที่ 23 มิ.ย. 2567 | 07.11 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ไปดูไอเดียดี ๆ ใช้ยางรถยนต์เก่าเหลือมาทำประโยชน์ ดัดแปลงมุงเป็นหลังคาห้อง ลายเหมือนเกล็ดพญานาค สิ่งที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้ความเคารพนับถือตามความเชื่อ

พระอาจารย์วสันต์ กิตติญาโน รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำศรีพรหม บ้านโนนสา ตำบลท่าดอกคำ อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ นำผู้สื่อข่าวไปสำรวจห้องน้ำในวัด ซึ่งใช้ยางรถยนต์เก่ามุงหลังคา

พระอาจารย์วสันต์ บอกว่า เริ่มแรกญาติโยมจะทำห้องน้ำถวาย จึงพูดคุยกันถึงแบบแปลน จึงอาสาออกแบบให้ โดยจำลองจากปราสาทขอม ที่มีลวดลายคล้ายเกล็ดพญานาค จึงคิดถึงยางรถยนต์ และเสนอแนวคิดให้ญาติโยมช่วยพิจารณา อีกทั้งที่ตั้งวัด ก็อยู่ใกล้ถ้ำศรีพรหม ที่มีความศรัทธากับพญานาค จึงใช้แนวคิดนี้ให้เข้ากับความเชื่อ

ยางรถยนต์ที่ใช้ ก็มีทั้งชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนำมาถวายไว้ทำกระถาง และยังเหลือกองทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก โดยขอแรงจากชาวบ้านช่วยกันตัดและเย็บมุงเป็นหลังคา โดยใช้เวลาก่อสร้างนานพอสมควร เพราะนอกจากเกล็ดพญานาคแล้ว ยังตัดเป็นรูปเศียรพญานาคอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังใช้ยางรถยนต์เก่า ทำเป็นหุ่นยนต์ โดยได้ความคิดจากการนั่งกรรมฐาน พิจารณาว่าร่างกายมนุษย์มีอะไรบ้าง มีกล้ามเนื้อกี่เส้น ซึ่งใช้สัดส่วนตามร่างกายคน จึงออกมาในลวดลายที่เป็นแบบกล้ามเนื้อเป็นมัด ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง