ยอดสมัคร สว. ต่ำกว่าเป้า หวั่นฮั้วคะแนน

View icon 66
วันที่ 25 พ.ค. 2567 | 05.18 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - การสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภาสิ้นสุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ก็จะเข้าสู่กระบวนการเลือก สว. กันเองจาก 20 กลุ่มอาชีพ ในระดับอำเภอ

ที่น่าตกใจ คือ ยอดผู้สมัครรับเลือก สว. เมื่อวานนี้ ไม่เป็นไปตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คาดไว้ถึง 200,000 คน ถึงการรับสมัครจะคึกคักมากขึ้นในแต่ละเขต-อำเภอ แต่เมื่อรวมทั้งประเทศมีผู้สมัครกว่า 50,000 คน เท่านั้น ต้องจับตาว่าการเลือก สว. ต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร

มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อผู้สมัครมีจำนวนน้อย และมาสมัครกันเป็นกลุ่ม จะทำให้เกิดการทุจริตเลือก สว. หรือไม่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. บอกพฤติกรรมแบบนี้ไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าจะก่อให้เกิดการฮั้วเลือกกันเอง ต้องวินิจฉัยให้รอบคอบ เพื่อให้เห็นความผิดที่เป็นที่ประจักษ์

และเมื่อวาน (24 พ.ค.) ศาลปกครองกลาง ได้พิพากษาให้เพิกถอนระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 2567 ทำให้หลังจากนี้ผู้สมัครสามารถแนะนำตัวผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และใช้เอกสารแนะนำตัวเผยแพร่ให้ผู้สมัครคนอื่นได้ แต่ยังห้ามให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกกลุ่มอาชีพ

เลขาธิการ กกต. ระบุถึงเรื่องนี้ด้วยว่า แม้จะมีสิทธิอุทธรณ์ แต่ศาลตัดสินมาแล้วเป็นประโยชน์กับประชาชน ก็จะดำเนินไปตามนั้นเพื่อเป็นการให้สิทธิกับประชาชนมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง