กรมอุทยานแห่งชาติฯ แจงแล้ว ปมเงินเดือนเจ้าหน้าที่ออกช้า ยืนยัน ภายในสัปดาห์หน้า ไม่เกินสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

กรมอุทยานแห่งชาติฯ แจงแล้ว ปมเงินเดือนเจ้าหน้าที่ออกช้า ยืนยัน ภายในสัปดาห์หน้า ไม่เกินสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

View icon 105
วันที่ 25 พ.ค. 2567 | 17.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมอุทยานแห่งชาติฯ แจงแล้ว ปมเงินเดือนเจ้าหน้าที่ออกช้า ยืนยัน ภายในสัปดาห์หน้า ไม่เกินสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ เจ้าหน้าที่จะได้รับเงินเดือน และค่าตอบแทนของเดือนเมษายน พร้อมกันทั้งหมด สำหรับเงินเดือนของเดือนพฤษภาคม 2567 ก็จะทยอยออกต่อเนื่องกันไป

จากกรณีกระแสข่าว เงินเดือนค่าตอบแทน ในเดือนเมษายน 2567 ของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่ง ออกล่าช้าทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับความเดือดร้อน และล่าช้ามาแบบนี้หลายครั้งหลายปี ยิ่งถึงตอนปิดงบประมาณก็ช้าเป็นเดือน ยาวนานที่สุดคือ 3 เดือน นั้น

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ชี้แจงผ่านเพจของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่าเนื่องจากพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 ประกาศมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 ประกอบกับมีการใช้จ่ายงบประมาณ พ.ศ.2566 ไปพลางก่อน ซึ่งแตกต่างจากการบริหารงบประมาณของหน่วยงานในปีงบประมาณที่ผ่านมา นอกจากนั้นแล้วยังมีการเปลี่ยนแปลงรหัสงบประมาณที่ใช้ในการเบิกจ่ายของระบบการบริหารงานการเงินการคลังภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ( Government Fiscal Management Information) หรือ GFMIS ทั้งนี้ เมื่อมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 แจ้งมายังกรมอุทยานแห่งชาติฯแล้ว จะดำเนินการตามขั้นตอนการออกแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 แล้วจัดสรรเงินงบประมาณในระบบ  New GFMIS Thai แต่ละกิจกรรมตามลำดับ ต่อไป

ทั้งนี้  กรมอุทยานแห่งชาติฯได้กำชับและเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวข้างต้นให้เสร็จสิ้นภายในเดือนพฤษภาคม 2567 และขอยืนยันว่าภายในสัปดาห์หน้า (ไม่เกินสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้) เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ในหมวดของพนักงานจ้างเหมาและบุคคลภายนอกช่วยปฏิบัติงานกรมอุทยานฯ จะได้รับเงินเดือนและค่าตอบแทนของเดือนเมษายนพร้อมกันทั้งหมด สำหรับเงินเดือนของเดือนพฤษภาคม 2567 ก็จะทยอยออกต่อเนื่องกันไป สำหรับข้อความตามข่าวที่ระบุว่า เงินเดือนไม่ออกแบบนี้มาหลายครั้งหลายปี ยิ่งถึงตอนปิดงบประมาณก็ช้าเป็นเดือน ยาวนานที่สุดคือ 3 เดือน ขอเรียนว่าเป็นข้อความที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง เนื่องจากความล่าช้าของเงินเดือนที่เกิดขึ้น เป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งจะเกิดขึ้นเนื่องจากการประกาศใช้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2567 ที่มีการประกาศใช้ฯล่าช้ากว่าทุกปีที่ผ่านมา เป็นปัจจัยหลัก

สุดท้ายนี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯขอขอบคุณสื่อมวลชนและพี่น้องประชาชน ที่เห็นถึงความสำคัญและเป็นห่วงถึงความเดือดร้อนของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทั่วประเทศ โดยขอเรียนยืนยันว่ากรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ให้ความสำคัญและเล็งเห็นถึงความเป็นอยู่ของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทั่วประเทศมาโดยตลอด โดยได้มีการเพิ่มสวัสดิภาพสวัสดิการให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กระทั่งล่าสุดได้มีการเพิ่มอัตราเงินเดือนให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จาก 9,000 บาท เป็น 11,000 บาท พร้อมกันทุกอัตราทั่วประเทศภายในเดือนตุลาคมนี้ ตามที่มีการเสนอข่าวไปแล้ว