หัวจะปวด ลิงปล้นเงาะ

View icon 57
วันที่ 26 พ.ค. 2567 | 04.30 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เรียกได้ว่าหัวจะปวดรายวัน กับฝูงลิงหน้าศาลพระกาฬ ในจังหวัดลพบุรี แม้ว่าเจ้าหน้าที่ จะนำกรงดักลิงไว้ถึง 3 จุด เป็นวันที่ 2 แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะลิง ยังกระโดดเกาะรถ ขโมยผลไม้ จากรถของชาวบ้าน เสมือนการเก็บค่าผ่านทางอย่างต่อเนื่อง

เรื่องนี้หัวจะปวดจริง ๆ กับปัญหาลิงกับชาวบ้าน บริเวณหน้าศาลพระกาฬ จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นภาพที่ผู้ใช้รถใช้ถนน บันทึกภาพฝูงลิงนับสิบตัว ที่กระโดดขึ้นไปบนรถกระบะ แล้วขโมยผลไม้ของชาวบ้าน ขณะชะลอรถ และจอดรถติดรถไฟให้รถไฟผ่าน ทำให้ฝูงลิง เห็นตะกร้าเงาะและผลไม้อยู่ท้ายรถ จึงกระโดดเกาะรถ เข้าไปแย่งเงาะ ผลไม้จากท้ายรถ เสมือนเป็นการเก็บค่าผ่านทาง จากเจ้าของรถยนต์ที่ขับผ่าน โดยไม่สนใจและเกรงกลัว กรงดักลิง ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช และเทศบาลเมืองลพบุรี นำไปดักไว้ทั้ง 3 จุด อย่างหน้าตาเฉย

ส่วนปฏิบัติการจับลิงวันที่ 2 ที่บริเวณตึกแถว ในจังหวัดลพบุรี หลังจากมีการวางกรงขนาดใหญ่ เพื่อจับลิงบริเวณตึกแถว ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นลิงเกเร ที่ชอบไล่กัดชาวบ้าน แย่งสิ่งของ ซึ่งมีการจับหัวโจกลิงไปแล้วหลายตัว

นายภัครพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช เปิดเผยว่า ลิงที่ถูกจับมา จะมีการทำการประเมินลิงสุขภาพ ของลิงแต่ละตัว ก่อนวางยาสลบ เอาไปเทำประวัติและทำหมัน ซึ่งวันแรกจับลิงได้ 73 ตัว รวมชุดเก่า 27 ตัว รวมจับลิงได้ทั้งหมด 100 ตัว 

อีกทั้งช่วงเช้าวานนี้ (25 พ.ค.) ยังสามารถจับได้เพิ่มอีก 20 ตัว ซึ่งยังไม่จบภารกิจ โดยหลังจากทำประวัติและทำหมันลิงแล้ว จะปล่อยเข้ากรงของสวนลิงที่เตรียมไว้ พร้อมนำใบไม้ให้กิน เพื่อเพิ่มไฟเบอร์ และเพิ่มสารอาหารเพราะลิง เนื่องจากลิงส่วนใหญ่ขาดสารอาหาร และขาดน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง