ช่วยเหลือ “โลมาสีชมพู” แม่-ลูก ติดในลำธารกว่า 40 วัน

ช่วยเหลือ “โลมาสีชมพู” แม่-ลูก ติดในลำธารกว่า 40 วัน

View icon 59
วันที่ 26 พ.ค. 2567 | 16.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่กู้ภัยโบลิเวียช่วยเหลือ แม่-ลูก “โลมาสีชมพู” 2 ตัว ที่ติดอยู่ในลำธารนานกว่า 40 วัน นำขึ้นรถกระบะพากลับสู่ธรรมชาติที่แม่น้ำในป่าแอมะซอน ก่อนหน้านี้น้ำท่วมหนักทำให้โลมาว่ายมากระกระแสน้ำ เมื่อระดับน้ำจึงหาทางกลับไม่ได้

วันนี้ (26 พ.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมกับนักสิ่งแวดล้อมได้ช่วยเหลือ “โลมาสีชมพู” หรือ “โลมาแม่น้ำแอมะซอน” 2 ตัว คือ ตัวแม่ และลูกอายุ 7 เดือน ที่ติดอยู่ในลำธารตื้นเขินสายหนึ่ง ในเมืองโกชาบัมบา ทางตอนกลางของประเทศโบลิเวีย เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักสิ่งแวดล้อมช่วยกันใช้อวนจับแม่-ลูกโลมาสีชมพูขึ้นมาจากลำธาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสุขภาพของโลมาทั้ง 2 ตัว ก่อนจะนำพวกมันขึ้นรถยนต์อย่างระมัดระวัง เพื่อนำไปปล่อยกลับสู่แหล่งที่อยู่ตามธรรมชาติ บริเวณแม่น้ำอิซิโบโร (Isiboro River) ในผืนป่าแอมะซอนของประเทศโบลิเวีย

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้โลมาสีชมพูสองแม่-ลูก ติดอยู่ในลำธารนั้น มาจากก่อนหน้านี้ เกิดเหตุน้ำท่วมอย่างหนักในภูมิภาค ทำให้พวกมันเดินทางมากับกระแสน้ำ และเมื่อระดับน้ำลดลงพวกมันจึงหาทางกลับไม่ได้และติดอยู่ในลำธารเป็นเวลานานถึง 40 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง