เจษฎาโอ้โฮ : อาชีพแปลก เลี้ยงหมูด้วยส่าเหล้า

View icon 74
วันที่ 27 พ.ค. 2567 | 07.20 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คุณเจษฎา พาไปดูการเลี้ยงหมูด้วย ส่าเหล้า หรือ เศษน้ำข้าวที่เหลือจากการผลิตสุราชุมชน กลายเป็นที่มา "หมูน้ำโจ้" หนึ่งเดียวของประเทศ  ติดตามพร้อมกัน "เจษฎาโอ้โฮ"

วันนี้พาลุยอาชีพแปลก คนเลี้ยงหมูน้ำโจ้ หรือ ส่าเหล้า เศษน้ำข้าวที่เหลือจากกระบวนการกลั่นสุราชุมชน ซึ่งเป็นสินค้าโอทอปขึ้นชื่อของ ตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่

หน้าตาคล้ายโจ๊ก กลิ่นคล้ายแป้งหมัก ส่วนดีกรี หรือ แอลกอฮอลล์เจือจางลงไปแล้ว พี่จินจำ เจ้าของโรงงาน บอกว่าสมัยก่อนชาวบ้าน เอาน้ำโจ้ไปทำกินในครอบครัว ที่เหลือนำไปใช้เลี้ยงหมู เลี้ยงไปเลี้ยงมาปรากฏได้หมูคุณภาพดี เลยใช้เลี้ยงต่อ ๆ กันมา

รสชาติเปรี้ยวสุด ๆ เหมือนกับน้ำส้มสายชู ปัจจุบันมีราคา คนมาขอชื้อถังละ 100 บาท แทบไม่พอขาย เพราะถูกนำไปใช้เลี้ยงหมูในฟาร์มหมดแล้ว เดี๋ยวตามไปดูกันต่อ

มาต่อที่ฟาร์ม งานรออยู่ วันนี้สวมบท คนเลี้ยงหมู เริ่มจากช่วยพี่ ๆ ตักน้ำโจ้ ผสมกับรำข้าว ก่อนเร่งมือเทอาหารให้น้อง ๆ ตอนนี้ไม่มีใครฟังใคร ร้องแข่งกันเสียงดังลั่น

พี่จินจำ บอกว่า ที่นี่ใช้ส่าเหล้า หรือ น้ำโจ้ เลี้ยงหมูเป็นหลัก แถมยังให้กินผักกินหญ้าในสวน ทำให้หมูมีสุขภาพดี ไขมันน้อย เนื้อแน่น ผิวหนังสวยอมชมพู

ที่สำคัญเป็นที่ต้องการของตลาด ปัจจุบันอยู่ระหว่างผลักดันให้เป็นสินค้า GI ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะ หรือ สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เพิ่มมูลค่าให้ หมูน้ำโจ้ หนึ่งเดียวของตำบลสะเอียบด้วย เด็ดจริงหรือเปล่า ต้องมาลอง

#สนามข่าว7สี #เจษฎาโอ้โฮ #อาชีพแปลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง