จับปลาบึกอ่างหนองจาน สุดคึกคัก ได้ปลาบึกไปกว่า 20 ตัว

จับปลาบึกอ่างหนองจาน สุดคึกคัก ได้ปลาบึกไปกว่า 20 ตัว

View icon 126
วันที่ 27 พ.ค. 2567 | 09.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านแห่ซื้อบัตร จับปลาบึกอ่างหนองจาน โคราช เซียนแห เซียนยอ ได้ปลาบึกไปกว่า 20 ตัว หนักสุด 45 กก. ชุมชนได้เงินจากการขายบัตร 1.3 แสนบาท นำไปพัฒนาหมู่บ้าน
 

วันนี้ (27 พ.ค.67) ที่อ่างเก็บน้ำบ้านหนองจาน ต.ตะแบกบาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ทางหมู่บ้านได้กันจัดกิจกรรม “ลงปลาพัฒนาหมู่บ้าน” ครั้งที่ 1 จำหน่ายบัตรจับปลาตั้งแต่ใบละ 200 – 500 บาท แยกเป็นบัตรยอหรือแหริมน้ำ ราคาบัตรใบละ 200 บาท ส่วน ยอหรือแหกลางน้ำ ราคาใบละ 300 บาท และบัตรยอรวมแหกลางน้ำ ราคาใบละ 500 บาท เพื่อนำเงินรายได้จากการขายบัตร ไปใช้ในการกิจกรรมสาธารณประโยชน์ภายในชุมชนบ้านหนองจาน 

กิจกรรมจับปลา ได้รับความสนใจจากชาวบ้านทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่รอบอ่างเก็บน้ำ จำนวนหลายร้อยคนพากันเดินทางมาซื้อบัตรและจับจองทำเลการหาปลากันข้ามคืน ก่อนเริ่มหาปลาในช่วงเช้า

นายสุชชัพ ชีระชลสุข สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา นายอายุวัฒน์ อนุตรอริยกุล ประมงอำเภอ นายช่ำ ชอนครบุรี ผู้ใหญ่บ้านหนองจาน เป็นประธานเปิดกิจกรรม ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปอย่างคึกคักสนุกสนาน บรรดาเซียนแหเซียนยอ จากทั่วทุกสารทิศพากันหลั่งไหลเดินทางมาร่วมลงปลาในครั้งนี้เกือบ 500 คน และมีชาวบ้านมาเชียร์และสังเกตการณ์อีกกว่า 1,000 คน จนทำให้พื้นที่อ่างเก็บน้ำเนื้อที่เกือบ 50 ไร่ มองดูแคบไปในทันที ในภาพรวม ชุมชนมีรายได้จากการจำหน่ายบัตรกิจกรรมจับปลาครั้งนี้ กว่า 130,000 บาท

ในส่วนของผลประกอบการจากการจับปลา มีทั้งคนสมหวังและผิดหวังปะปนกันไป ปลาที่ได้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นปลาตะเพียนและปลานิล แต่ไฮไลต์สำคัญที่สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาร่วมในกิจกรรม คือ ปลาบึกยักษ์น้ำหนักตั้งแต่ 14 กิโลกรัมขึ้นไป ซึ่งอาศัยภายในอ่างเก็บน้ำมานานหลายสิบปี โดยปลาบึกถูกเซียนปลาล่าขึ้นมามากว่า 20 ตัว ปลาบึกตัวที่มีน้ำหนักมากที่สุดคือ 45 กิโลกรัม  ประเมินแล้วครั้งนี้ชาวบ้านได้ปลากลับบ้านกันไปเป็นตัน ๆ กันเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง