เพิ่มความเข้มปราบยาเสพติด มั่นใน 2 เดือน ผลงานเข้าเป้า

เพิ่มความเข้มปราบยาเสพติด มั่นใน 2 เดือน ผลงานเข้าเป้า

View icon 144
วันที่ 27 พ.ค. 2567 | 15.16 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แก้ปัญหายาเสพติด สั่งเพิ่มความเข้ม บำบัด ปราบปราม ยึดทรัพย์ โดยเฉพาะ 25 จ. ที่ระดับปัญหาร้ายแรง มั่นใจ 2 เดือนผลงานเข้าเป้า

วันนี้ (27 พ.ค.67) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ครั้งที่ 1/2567 ว่า นายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้ประชาชนมีความพึงพอใจ มีความเชื่อมั่น และปัญหายาเสพติดได้รับการแก้ไขอย่างยั่งยืน โดยเบื้องต้นได้ให้ดำเนินมาตรการในทุกด้านอย่างเข้มข้นยิ่งขึ้น และใน 90 วันนี้ จะเร่งรัดติดตามใน 3 เรื่องสำคัญ คือ ความต้องการของผู้ใช้ยาเสพติด ซึ่งพบว่าจำนวนผู้ใช้ยาเสพติดในชุมชนมีน้อยกว่ากลุ่มที่อยู่ในเรือนจำหรือผู้ที่อยู่ระหว่างคุมประพฤติ โดยจะเพิ่มเงื่อนไขให้กลุ่มคนเหล่านี้ที่มีประมาณ 200,000 คนเข้าบำบัดรักษาภายใน 3 เดือนนี้  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการคัดกรองใหม่ และไม่ละเลยเรื่องสถานที่บำบัดฟื้นฟูโดยเฉพาะใน 25 จังหวัดที่มีปัญหายาเสพติดร้ายแรง

การสืบสวนจับกุมผู้ค้ารายย่อยที่มีจำนวนมากอย่างตรงไปตรงมา โดยเฉพาะกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือ ‘ผู้ค้ำยัน’ ทั้งในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และในระดับประเทศที่จะต้องจัดการอย่างเด็ดขาด โดยมี ป.ป.ส.เป็นหน่วยงานกลางในการประสานข้อมูลและการปฏิบัติ  และอาจมีการยกระดับเป็นหน่วยปฏิบัติการ (task force) ด้านข่าวสารเพื่อต่อสู้กับการฟอกเงินในอนาคต 

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ รวมกระบวนการยุติธรรมระหว่างประเทศ เพื่อบังคับใช้มาตรการยึดทรัพย์กลุ่มผู้ลักลอบนำเข้ายาเสพติดเข้ามาในประเทศให้เข้มข้นกว่าเดิม และหลังจากนี้ เมื่อครบ 3 เดือนจะให้สถาบันกลาง (นิด้าโพล) สำรวจความคิดเห็น ความพึงพอใจขอประชาชนอีกครั้ง

สำหรับ 25 จังหวัดที่มีปัญหายาเสพติดค่อนข้างสูง และจะต้องมีการปฏิบัติให้เห็นผลเป็นพิเศษ จะมีการกระจายอำนาจการตัดสินใจไปยังศูนย์ปฏิบัติการต่างๆในระดับพื้นที่ เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือศูนย์บำบัดฟื้นฟูต่างๆ เพื่อคืนคนที่มีคุณภาพกลับไปให้ครอบครัวก่อน

ด้าน นพ. พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า สิ่งสำคัญในวันนี้คือการบูรณาการให้เห็นว่า  รัฐบาลให้ความสำคัญกับการปราบปรามยาเสพติดโดยกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนภายใน 90 วัน ทั่วประเทศ โดยสำหรับกลุ่ม 25 จังหวัดเร่งด่วนจะมีการประชุมเพื่อดำเนินการต่อไป มั่นใจว่าใน 2 เดือนที่เหลือจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง