ทำลายสถิติโลก ! หญิงเนปาลปีนยอดเขา “เอเวอเรสต์” เร็วที่สุด

ทำลายสถิติโลก ! หญิงเนปาลปีนยอดเขา “เอเวอเรสต์” เร็วที่สุด

View icon 87
วันที่ 27 พ.ค. 2567 | 15.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ปุนโจ ลามะ" หญิงชาวเนปาลทำลายสถิติโลก เป็นผู้หญิงที่ปีนยอดเขา “เอเวอเรสต์” เร็วที่สุดในโลก โดยใช้วลาไป 24 ชั่วโมง 26 นาที

วันนี้ (27 พ.ค. 67) สำนักข่าวกาฐมาณฑุไทมส์ (The Kathmandu Times) ของประเทศเนปาล รายงานว่า นักปีนเขาและไกด์นำทางหญิง ชื่อ "ปุนโจ ลามะ" ชาวเนปาล ได้ทำลายสถิติโลก "กินเนสส์ เวิลด์ เรกคอดส์" (Guinness World Records) เป็นผู้หญิงที่ปีนยอดเขาเอเวอเรสต์เร็วที่สุดในโลก

โดยเธอได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น หลังจากเดินทางกลับลงมาจากยอดเขาถึงกรุงกาฐมาณฑุ เมื่อวันอาทิตย์ (26 พ.ค. 67) ที่ผ่านมา โดยการเดินทางครั้งนี้ "ปุนโจ ลามะ" ได้ออกเดินทางจาก “เอเวอร์รเรสเบสแคมป์” (Everest Base Camp) ในช่วงบ่ายของวันที่ 22 พฤษภาคม และปีนขึ้นสู่ยอดเขาได้สำเร็จในช่วงเช้าของวันที่ 23 พฤษภาคม โดยใช้เวลาเดินทาง 14 ชั่วโมง 31 นาที จากนั้นเธอได้เดินทางจากยอดเขาลงมายังบริเวณแคมป์ ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน โดยใช้เวลาเดินทางไป-กลับรวม 24 ชั่วโมง 26 นาที

ทั้งนี้ "ปุนโจ ลามะ" เคยครองสถิติเดียวกันนี้ในปี 2561 ก่อนจะถูกทำลายสถิติโดยหญิงชาวฮ่องกงเมื่อปี 2564 ด้วยเวลา 25 ชั่วโมง 50 นาที ซึ่งเธอสามารถยึดสถิติกลับมาเป็นของตนเองได้สำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง