ราคาถูกอันตราย ยึดพาวเวอร์แบลก์-อะแด็ปเตอร์ ไม่มี มอก.กว่า 1.8 หมื่นชิ้น

ราคาถูกอันตราย ยึดพาวเวอร์แบลก์-อะแด็ปเตอร์ ไม่มี มอก.กว่า 1.8 หมื่นชิ้น

View icon 152
วันที่ 28 พ.ค. 2567 | 11.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจ ปคบ. ตรวจค้น 5 จุด กทม.-ปริมณฑล ยึดพาวเวอร์แบงก์-อะแด็ปเตอร์ไม่มี มอก.กว่า 18,000 หมื่นชิ้น มูลค่ากว่า 2 ล้าน ป้องกันเหตุระเบิด-เพลิงไหม้จากสินค้าไร้มาตรฐาน

ราคาถูก ตำรวจ บก.ปคบ.นำโดย พ.ต.ท.วัลลภ นุชกำบัง สว.กก.3 บก.ปคบ. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.3 บก.ปคบ. เข้าตรวจค้น 5 จุด ประกอบด้วย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี เขตบางกะปิ กทม. เขตบางซื่อ กทม. เขตบางขุนเทียน กทม. และ อ.เมือง จ.นนทบุรี พร้อมตรวจยึดของกลาง แบตเตอรี่สำรองแบบพกพา (พาวเวอร์แบงก์) จำนวน 1,333 หน่วย เครื่องจ่ายไฟฟ้าสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่และแท็บเล็ต (อะแดปเตอร์) จำนวน 17,039 ชิ้น

สืบเนื่องจากปรากฏข่าวพาวเวอร์แบงก์และอุปกรณ์โทรศัพท์เกิดการระเบิดหรือเกิดไฟไหม้ระหว่างชาร์จบ่อยครั้ง และปัจจุบันยังมีการลักลอบขายสินค้าที่ประเภทดังกล่าวที่ไม่มี มอก. อยู่ทั่วไปทั้งในร้านค้าและในออนไลน์ เพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามปัญหาดังกล่าวที่ส่งผลต่อผู้บริโภค กก.3 บก.ปคบ. จึงได้ระดมกำลังทุกชุดปฏิบัติการทำการ สืบสวนและลงพื้นที่ตรวจค้นจับกุมอย่างครบวงจร ตั้งแต่โกดังรอกระจายสินค้า รวมถึงร้านจำหน่าย ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

ผลการตรวจค้น ยึดพาวเวอร์แบงก์และอะแด็ปเตอร์ที่ไม่มี มอก. รวมทั้งหมด 18,372 ชิ้น รวมมูลค่าของกลางกว่า 2 ล้านบาท จึงได้ตรวจยึด/อายัดไว้เป็นของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนกก.3.บก.ปคบ. ดำเนินคดีพร้อมขยายผลหาตัวเจ้าของ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีในข้อหา ทำหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต เข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหรือนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับต่อไป

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ พบว่ากลุ่มผู้นำเข้าสินค้าดังกล่าวที่ไม่มี มอก.ส่วนใหญ่จะเปิดขายทางออนไลน์อยู่ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยจะแอบอ้างว่าตนได้รับมาตรฐานเพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งของกลางนั้นเข้าข่ายเป็นสินค้าต้องควบคุมมาตรฐานผลิตก่อนออกจำหน่าย แต่ตัวสินค้าที่ประชาชนที่นิยมนั้นไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เนื่องจากราคาถูกกว่าท้องตลาด และขอให้ประชาชนตรวจสอบร้านค้าก่อนซื้อสินค้า เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงและอาจจะได้รับของปลอม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง