คืบหน้ารื้อโพงพาง กระทบโลมาอิรวดี

View icon 71
วันที่ 29 พ.ค. 2567 | 11.16 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ปปช.สงขลา เตรียมเชิญเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอข้อมูลปัญหาโพงพางในทะเลสาบสงขลา หลังมีความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านกับภาครัฐ ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์โลมาอิรวดี กังวลด้านอาหาร หลังมีความพยายามผลักดันให้เป็นพื้นที่ประมงพิเศษ

นายพัฒนพงศ์ จันทร์เพ็ชรพูล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 9 นำเจ้าหน้าที่ลงเรือไปตรวจสอบโพงพาง เครื่องมือทำการประมงผิดกฎหมาย ตั้งแต่ปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลา ที่เชื่อมต่อกับอ่าวไทย ถึงท่าเทียบเรือสงขลา ระยะทาง 5 กิโลเมตร

ซึ่งพบ ชาวประมงเจ้าของโพงพาง ยังออกมาทำการประมงกันปกติ หลังจากก่อนหน้านี้มีชาวประมง 2 ราย ถูกจับกุม จนนำไปสู่การประท้วงปิดท่าแพขนานยนต์ ซึ่งจังหวัดสงขลา แก้ปัญหาโดยเตรียมตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา เพื่อผลักดันให้ทะเลสาบสงขลา เป็นพื้นที่ทำการประมงพิเศษ

ขณะที่ ป.ป.ช.สงขลา จะเชิญเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ประมง ตำรวจน้ำ เข้าหารือเพื่อขอข้อมูลของปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด แต่จะไม่ตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่หน่วยงานไหนมีความผิดต่อหน้าที่หรือไม่

ด้าน นายอุทัย ยอดจันทร์ ประธานกลุ่มอนุรักษ์โลมาอิรวดี ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ยอมรับว่า กังวลหากจะมีการให้ทะเลสาบสงขลา เป็นพื้นที่ทำการประมงพิเศษ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ และอาหารโลมาอิรวดี ที่ขณะนี้มีอยู่ประมาณ 14 ตัว เพราะอาจทำให้สูญพันธุ์ได้ ซึ่งหากทำได้จริง ก็ต้องกำหนดโซนทำประมง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อชาวประมงตอนบน และโลมาอิรวดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง