ผู้ว่าฯ สั่งลุยแจ้งความเจ้าของโพงพางเพิ่ม 30 คน

View icon 66
วันที่ 4 มิ.ย. 2567 | 06.12 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ที่ จังหวัดสงขลา ปัญหาโพงพางในทะเลสาบยังไม่จบ ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งเจ้าหน้าที่ประมงแจ้งความดำเนินคดีเจ้าของโพงพาง 30 คน ประกอบการขอรื้อโพงพาง

นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดสงขลา นำพยานหลักฐานนำรายชื่อผู้ที่เข้าข่ายกระทำความผิด 30 คน ไปมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสงขลา เพื่อประกอบการขอรื้อถอนโพงพาง และดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากก่อนหน้านี้ร้องทุกข์ โดยแจ้งความระบุพิกัดพื้นที่ที่บังคับใช้กฎหมายเท่านั้น
 
ซึ่งฐานความผิดที่แจ้งความร้องทุกข์ เป็นการกระทำความผิดตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2560 และฝ่าฝืนคำสั่งสำนักงานประมงจังหวัดสงขลา ที่แจ้งให้เจ้าของโพงพางรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ใช้จับสัตว์น้ำ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ส่วนฐานความผิดของเจ้าท่า เป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามประกาศสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา เรื่อง แนวเขตร่องน้ำเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือและการคมนาคมทางน้ำที่ได้กำหนดแนวเขตร่องน้ำสงขลา (ร่องใน) ตั้งแต่หัวพญานาคจนถึงท่าเทียบเรือประมงใหม่ (ท่าสะอ้าน) ความยาว 5 กิโลเมตร ระยะห่างจากฝั่งถึงหลักไฟขอบร่องน้ำ 300 เมตร จากฝั่งอำเภอเมืองสงขลา ให้เป็นเขตร่องน้ำปลอดภัยสำหรับการเดินเรือ คมนาคมขนส่งทั้งเรือบรรทุกสินค้าและเรือประมง แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือจับสัตว์น้ำโพงพางกีดขวางร่องน้ำ เป็นอันตรายต่อการเดินเรือ 13 แถว จำนวน 159 ช่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง