“นายกฯ” บุกฮ่องกง ประกาศไทยพร้อมรับนักลงทุนต่างชาติ  ลั่นแจกเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต หวังกระตุ้น GDP 1.2 - 1.8%

“นายกฯ” บุกฮ่องกง ประกาศไทยพร้อมรับนักลงทุนต่างชาติ ลั่นแจกเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต หวังกระตุ้น GDP 1.2 - 1.8%

View icon 125
วันที่ 29 พ.ค. 2567 | 11.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“นายกฯ” ไม่ลืมชวนต่างชาติลงทุน Landbridge เผยคืบหน้า FTA ไทย-สหภาพยุโรป คาดลงนามปี 2568

เช้าวันนี้ (29 พ.ค.67) ระหว่างเข้าร่วมงาน UBS Asian Investment Conference (AIC) 2024 ที่โรงแรม Four Seasons เขตบริหารพิเศษฮ่องกง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ปาฐกถาในหัวข้อ “Wisdom: An eye on the past, a view to the future” ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและวิสัยทัศน์ของรัฐบาล ที่นำภูมิปัญญา หรือ Wisdom จากประสบการณ์ในอดีต มาเป็นแนวทางในการรับมือกับความท้าทาย และกำหนดอนาคตของประเทศไทย และ กล่าวตอนหนึ่งว่า

นโยบายทางการเงินการคลังที่สำคัญของไทย คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล โดยในไตรมาสแรกของปี 2567 ประเทศไทยมีการเติบโตของ GDP อยู่ที่ 1.5% และ คาดการณ์ทั้งปีจะอยู่ที่ 2-3% รัฐบาลจึงมุ่งที่จะเปลี่ยนแปลงการเติบโตเศรษฐกิจของไทยให้สูงขึ้น ผ่านการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท (275 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้คนไทย 50 ล้านคน ซึ่งจะช่วยอัดฉีดเงินกว่า 5 แสนล้านบาทเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไทย และ จะสามารถกระตุ้นผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ( GDP ) ได้ 1.2 - 1.8%

รัฐบาล ยังตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นพันธมิตรที่สำคัญสำหรับ Supply Chain ทั่วโลก โดยดำเนินการลดข้อจำกัดการนำเข้า-ส่งออก เร่งการเจรจา FTA กับเขตเศรษฐกิจสำคัญ โดยการเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป มีความคืบหน้า และ คาดว่าจะลงนามความตกลงได้ภายในปี 2568 และ เร่งปรับปรุง ease of doing business กฎระเบียบและการแปลงบริการภาครัฐให้เป็นดิจิทัล และลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เช่น สนามบิน และโครงการ Landbridge

และ ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรียังประกาศถึงความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับทุกคน เพื่อมุ่งให้บรรลุความสำเร็จร่วมกัน และเน้นย้ำความพร้อมสู่การเปิดประตูต้อนรับการลงทุนในประเทศไทยจากต่างชาติ

สำหรับ AIC เป็นงานรวมตัวของภาคธุรกิจ นักลงทุนจากสถาบันการเงินทั่วโลก และบุคคลที่มีชื่อเสียงในภาคธุรกิจ มากกว่า 2,000 ราย รวมทั้งบริษัทในเอเชียแปซิฟิก 300 แห่ง ซึ่งได้มาหารือกันถึงสถานการณ์เศรษฐกิจโลก และการค้า การลงทุน ในภาคต่าง ๆ