สงขลาโจรอาละวาด ขโมยเครื่องกั้นทางรถไฟ 17 จุด

สงขลาโจรอาละวาด ขโมยเครื่องกั้นทางรถไฟ 17 จุด

View icon 1.7K
วันที่ 29 พ.ค. 2567 | 13.58 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สงขลาโจรอาละวาด ขโมยเครื่องกั้นทางรถไฟ 17 จุด โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟสายปาดังเบซาร์ บางจุดถูกขโมยซ้ำแล้วซ้ำอีก หวั่น ปชช. ใช้เส้นทางเสี่ยงอุบัติเหตุรถไฟชน 

วันนี้ (29 พ.ค. 67) จังหวัดสงขลา เกิดปัญหาโจรขโมยอุปกรณ์เครื่องกั้นถนน เส้นทางรถไฟถึง 17 จุด ในพื้นที่ อ.ควนเนียง และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ โดนหนักที่สุดถูกโจรขโมยอุปกรณ์เครื่องกั้นไป 9 จุด จากทั้งหมดที่มีอยู่ 10 จุด ทำให้ประชาชนที่สัญจรข้ามทางรถไฟไม่ปลอดภัย เสี่ยงอันตรายมาก เพราะไม่รู้ว่าเครื่องกั้นถูกขโมยไป จึงขับรถข้ามทางรถไฟ โดยไม่ทันระวังรถไฟ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายประชานิวัฒน์ บัวศรี หัวหน้างานศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดชายแดนภาคใต้ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า พื้นที่ซึ่งถูกโจรขโมยอุปกรณ์เครื่องกั้นถนนมากที่สุดคือ เส้นทางรถไฟสายปาดังเบซาร์ ใน ต.บ้านพรุ ต.บ้านไร่ และ ต.พะตง อ.หาดใหญ่ รวม 9 จุด เฉพาะพื้นที่ ต.บ้านพรุ ถูกขโมยไปถึง 4 จุด

“สิ่งที่คนร้ายขโมยไปมีทั้งแผงเหล็กแบบเข็นปิดกั้นทาง เสาสัญญาณไฟ เสาติดป้ายเตือนระวังรถไฟ แบตเตอรี่ สายไฟ สายเคเบิ้ล และเหล็กปรับคาน ความเสียหายนับสิบล้านบาท และหลายจุดถูกขโมยซ้ำแล้วซ้ำอีกหลังจากที่ซ่อมเสร็จแล้ว”

นายประชานิวัฒน์  กล่าวว่า ที่ผ่านมาเมื่อเกิดปัญหาระบบเครื่องกั้นถนนขัดข้อง ประชาชนก็จะโทษการรถไฟ ว่าบกพร่อง ไม่แก้ปัญหา ทั้งที่ความจริงแล้ว หากเกิดจากระบบเครื่องกั้นถนนขัดข้อง ก็สามารถเข้าไปแก้ไขได้ทันทีไม่เกิน 24 ชั่วโมง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากปัจจัยภายนอก อุปกรณ์ถูกโจรขโมย ทำให้การซ่อมแซมล่าช้า และความเสียหายมีมูลค่ามากกว่า ราคาที่โจรนำไปขายเป็นเศษเหล็ก และหากเกิดอุบัติเหตุ ก็จะเกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งไม่สามารถประเมินได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง