กระทรวงยุติธรรม ไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง กรณี อัยการสั่งฟ้อง “ทักษิณ” ผิด ม.112

กระทรวงยุติธรรม ไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง กรณี อัยการสั่งฟ้อง “ทักษิณ” ผิด ม.112

View icon 132
วันที่ 29 พ.ค. 2567 | 15.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ทวี” ย้ำ “ทักษิณ” ถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์ แม้อัยการสั่งฟ้องผิด ม.112 เพราะศาลยังไม่ตัดสิน ชี้ไม่ต้องส่งแพทย์ราชทัณฑ์-รพ.ตร.ไปตรวจอาการติดโควิด-19?

วันนี้ (29 พ.ค.67) พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างพักโทษ ไม่ไปรับฟังคำสั่งฟ้องที่สำนักงานอัยการสูงสุด โดยอ้างเหตุผลว่าติดโควิด-19  ซึ่งจำเป็นจะต้องมีแพทย์จากโรงพยาบาล ราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจเข้าไปดูอาการหรือไม่ ว่า กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลหลังมีคำพิพากษา เมื่อศาลตัดสินแล้ว จะมีหมายขังมา ส่วนในกระบวนการยุติธรรม การพิพากษาเป็นของตำรวจ ซึ่งกรณีที่นายทักษิณ ถูกฟ้องเป็นคนละส่วนกัน และตอนนี้สำนักงานสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นองค์กรอิสระ กระทรวงยุติธรรมจึงไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกัน หากมีอะไรเกิดขึ้นหลังมีคำพิพากษากระทรวงยุติธรรมจึงจะเข้าไปรับผิดชอบในส่วนนั้น และในการทำงานของกระทรวงยุติธรรมยึดหลักว่าตราบใดที่ศาลยังไม่พิพากษาก็ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ เดินสายลงพื้นที่ต่างจังหวัด  ระหว่างการพักโทษ จนติดโควิดจะต้องมีการกำชับเรื่องของการเดินทางหรือไม่นั้น พันตำรวจเอก ทวี ระบุว่า ในการพักโทษจะมีเงื่อนไขอยู่แล้ว หากปฏิบัติขัดหรือแย้ง กรมคุมประพฤติก็จะแจ้งมา แต่เท่าที่ทราบนายทักษิณ ยังไม่ได้ทำผิดเงื่อนไข

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่านายทักษิณ ไม่อยู่ในพื้นที่ตามที่กำหนดบ่อยเกินไปนั้น พันตำรวจเอก ทวี ระบุว่านายทักษิณ อาจจะไปถี่น้อยกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ เพราะมีข้อมูลว่าคนอื่นไปถี่กว่านี้ ซึ่งในการพักโทษหากจะไปไหนก็ขึ้นอยู่กับ ผอ.คุมประพฤติในเขตจะเป็นผู้อนุญาต

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ถูกอัยการสั่งฟ้องคดี 112 จะมีผลต่อการพักโทษหรือไม่ พันตำรวจเอก ทวีระบุว่า ไม่มีผล เพราะถือว่านายทักษิณ ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ เนื่องจากศาลยังไม่ตัดสิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง