บริษัทขนส่งฯ แทบแตก! ชาวบ้านแห่ส่ง เห็ดเผาะ-แมงมัน ให้ลูกหลานในต่างจังหวัด

View icon 112
วันที่ 30 พ.ค. 2567 | 07.35 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ชาวบ้านที่จังหวัดพะเยา แห่ไปต่อคิวกันแน่นบริษัทขนส่งเอกชน เพื่อส่งเห็ดเผาะ และแมงมัน อาหารยอดฮิตของชาวภาคเหนือ ให้กับลูกหลานที่อยู่ต่างจังหวัด เพื่อได้ลิ้มรสชาติของความอร่อย เพราะหนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว

ชาวบ้านนับร้อยคนหอบหิ้วกล่องพัสดุ พากันไปเข้าแถวรอคิวหน้าบริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา เพื่อที่จะส่งเห็ดเผาะ หรือ เห็ดถอบ และแมงมัน ซึ่งเป็นอาหารชั้นเลิศของชาวภาคเหนือให้กับลูกหลาน ที่อยู่ต่างจังหวัดได้กินกัน โดยสิ่งที่จะส่งไปนั้นก็จะมีทั้งที่ต้มสุกแล้ว และที่ยังเป็นเห็ดเผาะดิบ ๆ ปะปนกันไป

ชาวบ้านคนหนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่า รอบนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ส่งเห็ดเผาะไปให้บุตรหลานของตัวเอง เพราะเมื่อส่งไปครั้งแรกได้กินแล้วเอร็ดอร่อย จึงติดใจให้ส่งอีกรอบ และจะส่งจนกว่าหมดฤดูของเห็ดเผาะ นอกจากเห็ดเผาะแล้ว ภายในกล่องพัสดุก็ยังมีแมงมันที่ตอนนี้ต้องบอกว่าราคาแพงสุด ๆ กิโลกรัมละ 1,500-2,000 บาท ซึ่งพ่อแม่ต่างไปหามาได้ และส่งให้ลูกหลานได้ลิ้มรสชาติของความอร่อยด้วยเช่นกัน เพราะหนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น จึงอยากแบ่งปันความอร่อยนี้ให้คนในครอบครัวด้วยความรัก แม้ว่าจะอยู่ห่างไกลกันก็ตาม

ด้าน พนักงานบริษัทขนส่ง บอกว่า ชาวบ้านแห่กันมาส่งเห็ดเผาะให้ลูกหลานที่อยู่ต่างจังหวัด ได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว และส่วนใหญ่จะส่งไปกรุงเทพมหานคร รวมทั้งจังหวัดชลบุรี และอีกหลายจังหวัดเกือบทั่วประเทศ ซึ่งสินค้าจะบรรทุกไปกับรถแช่แข็ง ทำให้อาหารอย่างเห็ดเผาะ หรือแมงมัน ไม่เน่าเสียแน่นอน และพื้นที่ปลายทางสามารถเอาไปประกอบอาหารได้อย่างอุ่นใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง