ปรับแผน เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ค้นหา 'จิงโจ้หลุด' ใช้แกะรอยจากขี้

ปรับแผน เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ค้นหา 'จิงโจ้หลุด' ใช้แกะรอยจากขี้

View icon 145
วันที่ 30 พ.ค. 2567 | 10.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หน.อุทยานดอยสุเทพ ปรับแผน เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ค้นหา 3 เส้นทาง “จิงโจ้หลุด” เน้นพื้นที่โล่ง แหล่งน้ำ ตามรอยจากตัวอย่างมูลจิงโจ้ ทีมสัตวแพทย์หวั่น หายไปปล่อยนานอาจเกิดอันตราย

ความคืบหน้าจิงโจ้แดงหลุดจากสวนสัตว์ ล่าสุดวันนี้ (30 พ.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ กำลังพลมณฑลทหารบกที่ 33 รวม 40 คน ร่วมวางแผนการปฏิบัติการค้นหาจิงโจ้แดง ที่หลุดออกจากคอกกักของส่วนจัดแสดงโซนออสเตรเลีย ของสวนสัตว์เชียงใหม่วานนี้ (29 พค. 67)
 
โดยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้นำขี้จิงโจ้มาให้เจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปค้นหาได้ดูด้วย เพราะขี้จิงโจ้มีลักษณะเป็นก้อนกลมแบนขนาดเท่าเหรียญ 10 บาท และมีกากพืชที่กินเป็นอาหาร ซึ่งขี้จิงโจ้ไม่เหมือนกับขี้สัตว์ทั่วไป นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังบูรณการเน้นจุดพื้นที่โล่ง เนื่องจากจิงโจ้แดงชอบอยู่ในพื้นที่โล่ง และตามแหล่งน้ำ โดยจะปรับแผนปฏิบัติการในภารกิจดับไฟป่า เพื่อค้นหาจิงโจ้แดงแทน  เบื้องต้นแบ่งกำลังออกเป็น 4 ชุดปฏิบัติการ เพื่อค้นหา 3 จุดสำคัญ โดยจุดแรกทำการค้นหาด้านทิศตะวันออกของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ ไปตามเส้นทางที่น้ำตกห้วยช่างเคี่ยน ส่วนอีกชุดปฏิบัติการ ค้นหาจากบริเวณรอบ ๆ น้ำตกวังบัวบาน และห้วยแม่หยวกน้อย โดยเน้นขยายรัศมีการค้นหาให้กว้างขึ้นจากวานนี้ และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ที่จะมีกำลังมาเสริมเพิ่ม จะเข้าดำเนินการค้นหาบริเวณสถานีวัดความสั่นสะเทือนจังหวัดเชียงใหม่ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ โดยเน้นขยายรัศมีการค้นหาให้กว้างขึ้นจากวานนี้

ขณะที่ทีมสัตวแพทย์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ได้สแตนบาย หากเจอจิงโจ้แดงจะได้เข้าช่วยเหลือทันที อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางทีมสัตวแพทย์เป็นห่วงจิงโจ้แดง เนื่องจากไม่เคยออกจากคอกกัก หากปล่อยทิ้งไว้นานอาจจะตายได้