กลุ่ม อสม. รวมตัวขอย้ายหมอมาทำงานสาย

กลุ่ม อสม. รวมตัวขอย้ายหมอมาทำงานสาย

View icon 2.0K
วันที่ 30 พ.ค. 2567 | 10.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
7 ปี ที่ต้องทน อสม. รวมตัวขอให้ย้ายคุณหมอ รพ.สต. หลังมีพฤติกรรมมาทำงานสาย เลิกงานเร็ว ไม่มีมนุษย์สัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และคนไข้

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 จากกรณีที่มีชาวบ้าน และอสม. ในพื้นที่ตำลกระแชง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ร้องเรียนถึงพฤติกรรม การมาทำงานของ คุณหมอรายหนึ่งใน รต.สต.แห่งหนึ่ง ว่าวัน ๆ เข้ามาทำงานสาย ออกงานเร็ว เวลาเข้ามางานไม่ค่อยทำงาน เป็นแบบนี้มานาน 7 ปีแล้ว ไปร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม ถูกหมอคนดังกล่าวตามหาคนร้อง แล้วมาข่มขู่ หลังเห็นเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่ รพ.สต. ดังกล่าว พบนายปรีชา ปิยะพันธ์ รองสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ และนายธีรศักดิ์ แย้มศรี สาธารณสุขอำเภอกันทรลักษณ์ ลงมาสอบถามรับฟังปัญหาดังกล่าวกับ เจ้าหน้าที่ และ อสม.

โดย 1 ใน อสม. เล่าว่า ก่อนหน้านี้ไปร้องเรียนถึงพฤติกรรมของคุณหมอรายนี้ เหตุจากตนได้พาคนป่วยเข้ามาหาหมอ ตามเวลาราชการ พอมาถึงเห็นคนไข้นั่งรอรับบริการอยู่หน้า รพ.สต.หลายคน จึงได้สอบถาม จนรู้ว่าคนไข้มารอนานแล้ว แต่ไม่เห็นคุณหมอ ซึ่งตนเห็นพฤติกรรมของคุณหมอรายนี้มานานหลายปี จึงตัดสินใจนำเรื่องดังกล่าว และพฤติกรรมที่คุณหมอ ร้องไปศูนย์ดำรงธรรมอำเภอและจังหวัด เพื่อหวังให้คุณหมอ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แต่หลังจากตนที่ไปร้อง พอหมอรู้เรื่อง ได้ตามมาหาตนถึงบ้าน คล้ายกับจะมาข่มขู่ ตนกลัวว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย และไม่คิดว่าชื่อของตนจะหลุดออกมาได้

ส่วน อสม.อีกคน เผยว่า ตั้งแต่ตนทำงานเป็น อสม. เกือบ 7 ปี เวลา รพ.สต. มีกิจกรรมทุกครั้ง จะไม่เคยหมอ เข้าร่วมกิจกรรม และไม่มีมนุษย์สัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่ ประชาชน หรือคนไข้ โดยพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดอีกเรื่องก็คือ การเข้ามาทำงานสาย และออกก่อนเวลา เป็นแบบนี้อยู่เกือบทุกวัน ส่วนตัวถ้าเป็นไปได้อยากจะให้คุณหมอคนนี้ย้ายออกไปอยู่ที่อื่นถ้าเป็นไปได้  ในวันนี้ อสม.ตำบลกระแชง จึงรวมกลุ่มออกมาร้องสื่อ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้หมอรายนี้ย้ายออกจาก รพ.สต. เพราะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่มานาน กว่า 7 ปี

ด้าน นายธีรศักดิ์ แย้มศรี สาธารณสุขอำเภอกันทรลักษณ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางสาธารณสุขอำเภอกันทรลักษณ์ ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียน จึงลงมาตรวจสอบ และสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และได้รับเรื่องต่อมาจากศูนย์ดำรงธรรม โดยได้ตั้งคณะกรรมสอบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งหลังสอบในเบื้องต้นพบมีมูล โดยทาง สสอ.กันทรลักษณ์ ได้มีการว่ากล่าวตัดเตือน และรายงานผู้บังคับบัญชาตามระเบียบไปแล้ว