น้ำทะเลหาดแม่รำพึงกลายเป็นสีดำ อบต.แจงหญ้าเน่า จ.ระยอง

View icon 201
วันที่ 31 พ.ค. 2567 | 06.51 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - นักท่องเที่ยวผวา น้ำทะเลหาดแม่รำพึง กลายเป็นสีดำเข้ม ล่าสุด นายก อบต.แจงแล้ว อย่าตื่นตระหนก สาเหตุเพราะเป็นน้ำจากหญ้าเน่า

นี่เป็นคลิปน้ำทะเลชายหาดแม่รำพึง ตำบลตะพง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ที่กลายเป็นสีดำเข้มจนดูน่ากลัว ส่งกลิ่นเหม็น ตรวจสอบพบว่าน้ำได้ไหลมาจากลำคลองกระเฌอ ก่อนจะไหลลงทะเล จนทำให้บริเวณชายหาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง ทะเลกลายเป็นสีดำ

สอบถามชาวบ้าน บอกว่า สาเหตุที่ทะเลกลายเป็นสีดำ เป็นเพราะน้ำในคลองกระเฌอสีดำ แล้วก็ยังพาปลามาด้วย ยิ่งถ้าเป็นช่วงฝนตกหนัก ๆ ปลาน้ำจืดก็จะไหลตามมาจำนวนมาก ชาวบ้านส่วนหนึ่งก็จะแห่มาจับปลาได้คนละ 1-2 กระสอบ ส่วนใหญ่ปลาที่ได้จะเป็นปลานิล

ด้าน นายทวีป แสงกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะพง บอกว่า สาเหตุที่น้ำทะเลกลายเป็นสีดำ เป็นเพราะหญ้าเน่า ช่วงสัปดาห์ที่แล้วจังหวัดระยอง ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน จนทำให้น้ำท่วมขังพื้นที่ว่างเปล่า 200-300 ไร่ พอน้ำท่วมขังอยู่สัก 2-3 วัน หญ้าในพื้นที่ก็เริ่มเน่า ซึ่งพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ของเอกชน ตนได้นำรถแบ็กโฮไปขุดเคลียร์ทางคลองเพื่อระบายน้ำไว้ เพราะคิดอยู่แล้วว่าเดี๋ยวพอน้ำลด น้ำจากในพื้นที่นี้ต้องไหลลงคลองและลงสู่ทะเล ซึ่งเป็นแบบนี้เป็นประจำร่วม 10 ปีแล้ว ยืนยันว่าไม่ใช่น้ำเสียจากโรงงาน ตนให้กองสาธารณสุขของ อบต.ตะพง ไปตักน้ำมาตรวจเช็กแล้ว ไม่มีสารเคมีปนเปื้อนใด ๆ

จึงฝากถึงนักท่องเที่ยว หากเจอน้ำทะเลสีดำ ไม่ต้องวิตกกังวล ไม่ได้เป็นน้ำปนเปื้อนสารเคมีใด ๆ ส่วนที่มีกลิ่นนั้น เกิดจากน้ำที่ท่วมขังและหญ้ามันเน่า ก็จะมีกลิ่นบ้างตามธรรมชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง