คอลัมน์หมายเลข 7 : แฉขบวนการค้าไม้พะยูง ขรก. เอี่ยว? 5 ปี คดีไม่คืบ

View icon 117
วันที่ 2 มิ.ย. 2567 | 16.52 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวบ้านในจังหวัดสุรินทร์ ร้องเรียนมีขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ในที่ดินสาธารณะ เเต่ผ่านมาเกือบ 5 ปี คดีไม่คืบหน้า ติดตามกับคุณณัฐดนัย ใหม่ซ้อน ในคอลัมน์หมายเลข 7

ตอไม้พะยูงขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 90 เซนติเมตร เป็น 1 ใน 6 ต้น ที่ถูกขบวนการค้าไม้พะยูงลักลอบตัด เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2562 ทั้งที่เป็นไม้หวงห้ามในพื้นที่สาธารณะประโยชน์ บ้านเกาะตรวจ หมู่ที่ 8 ตำบลตรวจ อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ 

คอลัมน์หมายเลข 7 ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ หลังเเจ้งความดำเนินคดี เเต่ผ่านมาเกือบ 5 ปี คดีกลับไม่คืบหน้า

เรื่องนี้ ชาวบ้านยืนยันว่ามีหลักฐานชัดเจน ว่ากลุ่มคณะกรรมการหมู่บ้าน ที่มีอดีตผู้ใหญ่บ้าน กับอดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 2 คน เป็นตัวตั้งตัวตี มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดไม้พะยูง 6 ต้น ขายให้นางพิมพ์ใจ ในราคา 700,000 บาท  เละยังเคยลักลอบตัดไป 2 ต้น ก่อนหน้านี้

ด้านอดีตผู้ใหญ่บ้านยอมรับว่า มีการตัดไม้พะยูงจริง ได้เงินมา 700,000 บาท ฝากเข้าบัญชีวัดป่าบ้านเกาะตรวจ 450,000 บาท เเต่ปฏิเสธไม่รู้เห็นกับจำนวนเงินที่หายไป 250,000 บาท

พฤติกรรมของขบวนการค้าไม้พะยูงไม่จบเพียงเท่านี้ เเต่คอลัมน์หมายเลข 7 ยังได้ข้อมูลว่า ขบวนการกลัวความผิด เพราะรู้อยู่เเก่ใจว่า การตัดไม้พะยูงในที่สาธารณะผิดกฎหมาย จึงออกอุบายให้ "นางปาน จิตบุญ" ซึ่งครอบครองที่ดิน สค. 1 ใกล้กับที่ดินสาธารณะที่ตัดไม้พะยูง เซ็นเอกสารขอออกโฉนดที่ดินเต็มทั้งเเปลง สวมทับที่ดินสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้าน

ทำให้ที่ดินของนางปาน งอกขึ้นมาเป็น 2 ไร่ จากเดิมที่มีเพียง 2 งานเท่านั้น  ชาวบ้านจึงพากันออกมาคัดค้าน เเละยืนยันว่า นางปานขอออกโฉนดทับที่ดินสาธารณะประโยชน์ของหมู่บ้านไม่ได้

เพราะที่ดินผืนนี้มีเอกสารสิทธิ์ชัดเจนว่า นางมา เพ็งบุญ มอบให้เป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ 

ระบุชัดเจนว่า พลเมืองใช้ร่วมกัน จำนวน 1 ไร่ 3 งาน 12 ตารางวา อยู่ในความดูเเลของกระทรวงมหาดไทย สระหลวง เอกสารชัดเจนว่า ตรงนี้เป็นที่ดินสาธารณะ

เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน คอลัมน์หมายเลข 7 ไปพบ "นางปาน จิตบุญ"

เธอยอมรับว่า ผู้ใหญ่บ้าน เเละผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ว่าจ้างให้ลงลายมือชื่อออกโฉนดที่ดินสวมทับที่ดินสาธารณประโยชน์ เเลกกับเงิน 5,000 บาท เเละเหล้าขาว 1 ขวด

ขณะที่ความคืบหน้าคดี คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงพิจารณาความผิดทางวินัย คาดว่าจะลงโทษไล่ออก หรือ ปลดออก 

ส่วนคดีอาญายังอยู่ในชั้นพิจารณาของพนักงานอัยการจังหวัดสุรินทร์

นอกจากนี้ นายอำเภอศรีณรงค์ ยังมีหนังสือถึงธนาคารให้ระงับการเบิกจ่ายเงินขายไม้พะยูง 450,000 บาท จนกว่าคดีอาญาจะถึงที่สุด

คดีนี้ดูรูปการไม่ซับซ้อน เเต่การเอาผิดกลับยืดเยื้อ คำถาม คือ ใครอยู่เบื้องหลังขบวนการ เพราะคงไม่ได้มีเเค่อดีตผู้ใหญ่บ้าน เเละผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแน่นอน