พร้อมรับมือฤดูฝนลงพื้นที่กทม.เร่งรัดแผนปฏิบัติ 10 มาตรการ กังวลลานีญาเข้า ก.ค.-ก.ย.

พร้อมรับมือฤดูฝนลงพื้นที่กทม.เร่งรัดแผนปฏิบัติ 10 มาตรการ กังวลลานีญาเข้า ก.ค.-ก.ย.

View icon 339
วันที่ 3 มิ.ย. 2567 | 19.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (03 มิ.ย. 67) นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำและการเตรียมความพร้อม 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ ศูนย์เรียนรู้การจัดการน้ำหนองบอน เขตประเวศ ร่วมกับ นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร และนายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการ สทนช.

โดยมี ผู้แทนกรมชลประทาน รายงานการบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันพื้นที่กรุงเทพมหานครและความก้าวหน้าโครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง และผู้แทนสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่และการเตรียมความพร้อมรับมือฤดูฝน แนวทางการบริหารจัดการอุโมงค์ระบายน้ำฝั่งตะวันออก และความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำส่วนต่อขยายจากบึงหนองบอนถึงคลองประเวศบุรีรมย์และคลองสี่ หลังจากนั้น ลงพื้นที่ติดตามประสิทธิภาพของอาคารรับน้ำบึงหนองบอน

เลขาธิการ สทนช. กล่าวว่า ตามที่ นายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 67) ในการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เนื่องจากมีความเป็นห่วงแนวโน้มของอิทธิพลสภาวะลานีญาที่จะส่งผลให้สถานการณ์ฝนปีนี้มากกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายนนี้ ที่มีความเข้มข้นของฝนสูงขึ้น จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและเร่งรัดการจัดทำแผนปฏิบัติการตาม 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 พร้อมกำชับให้ สทนช. ติดตามผลการดำเนินการอย่างใกล้ชิดนั้น

การลงพื้นที่ในวันนี้ จึงเป็นการติดตามการเตรียมความพร้อมของกรุงเทพมหานครและกรมชลประทาน ซึ่งทั้งสองหน่วยงานได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดในการติดตามสถานการณ์น้ำเหนือและกำหนดเกณฑ์การบริหารจัดการน้ำร่วมกัน และได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการที่ได้กำหนดไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง