หมอมนูญ พบผู้ป่วยปอดอักเสบจากนกพิราบ [ยก]

หมอมนูญ พบผู้ป่วยปอดอักเสบจากนกพิราบ [ยก]

View icon 107
วันที่ 3 มิ.ย. 2567 | 19.07 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - หมอมนูญ พบเคสคนไข้ปอดอักเสบ ติดเชื้อรา ซักประวัติแถวบ้านมีนกพิราบจำนวนมาก และชอบให้อาหารนกพิราบเป็นประจำ

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผู้ป่วยหญิงอายุ 52 ปี บ้านอยู่ในกรุงเทพมหานคร ร่างกายปกติแข็งแรงดี ไม่มีอาการไอ ไม่มีไข้ ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด ไม่ปวดหัว ไม่เคยสูบบุหรี่ ไม่มีโรคประจำตัว

ไปตรวจร่างกายเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม เอกซเรย์ปอด พบก้อนเล็ก ๆ เกิดขึ้นใหม่ ที่ปอดขวากลีบบน และมีโพรงอยู่ข้างในด้วย ซึ่งจากผลเอกซเรย์ปอดก่อนหน้านั้น 1 ปี ปอดปกติดี

วันที่ 22 พฤษภาคม ผู้ป่วยเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพราะสงสัยว่าเป็นมะเร็งปอด เพื่อเอาก้อนเนื้อเล็ก ๆ ที่พบในปอดออก

หลังจากผลพยาธิวิทยาออกมาระบุว่า ปอดอักเสบจากเชื้อรา คริปโตคอคคัส  แพทย์ให้การรักษาด้วยยาต้านเชื้อรา ฟลูโคนาโซล fluconazole

ซักประวัติผู้ป่วย เพิ่มเติม บอกว่าแถวบ้านมีนกพิราบอยู่หลายตัว และชอบให้อาหารนกพิราบประจำ ผู้ป่วยรายนี้หายใจรับสปอร์ ของเชื้อรา คริปโตคอคคัส นีโอฟอร์แมนส์ (Cryptococcus Neoformans) จากมูลนกพิราบเข้าไปในปอด ทำให้เปอดอักเสบเป็นก้อนที่มีโพรงข้างใน แต่เนื่องจากผู้ป่วยร่างกายแข็งแรง เชื้อราจึงไม่กระจายออกนอกปอด แนะนำให้อยู่ห่าง และหลีกเลี่ยงการให้อาหารนกพิราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง