หมอมนูญ ยกเคสเตือน! ผุู้ป่วยมะเร็งปอด หลังพบเป็นครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรก 19 ปี

หมอมนูญ ยกเคสเตือน! ผุู้ป่วยมะเร็งปอด หลังพบเป็นครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรก 19 ปี

View icon 63
วันที่ 29 เม.ย. 2567 | 07.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมอมนูญ ยกเคสเตือน! ผุู้ป่วยหญิง วัย 67 ปี ไม่สูบบุหรี่ เคยสูดดมควันธูป แต่เลิกจุดธูปนานแล้ว พบเป็นมะเร็งปอดครั้งแรกอายุ 48 ปี ผ่าตัดและหายขาดแล้วนานกว่า 5 ปี ก่อนพบอีกเป็นครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรก 19 ปี ชี้คนที่เป็นมะเร็งปอดยังต้องติดตามใกล้ชิดต่อไป  เพราะมะเร็งปอดอาจเกิดขึ้นที่ตำแหน่งอื่นได้ในภายหลัง

29 เม.ย. 67 นพ. มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจและผู้ป่วยหนัก ยกเคสผู้ป่วยแจ้งเตือนผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเป็นผู้ป่วยหญิงอายุ 67 ปี ไม่สูบบุหรี่ เคยสูดดมควันธูป แต่เลิกจุดธูปนานแล้ว ไม่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งปอด

เมื่ออายุ 48 ปีป่วยเป็นมะเร็งปอดชนิด adenocarcinoma ระยะที่ 1 มีก้อนมะเร็งขนาด 1 เซนติเมตรที่ปอดกลีบซ้ายด้านบน ได้รับการตัดปอดกลีบข้างซ้ายด้านบนออกเมื่อ 19 ปีที่แล้ว ติดตามผู้ป่วยแข็งแรงดีมาตลอด ไม่มีอาการ ทำเอกซเรย์ปอดทุกปีไม่เห็นอะไรผิดปกติ (ดูรูป)

ติดตามค่ามะเร็ง CEA ในเลือดปีนี้ ขึ้นจาก 2.7 เป็น 15.4 ได้ส่องกล้องกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่ไม่พบมะเร็ง ทำคอมพิวเตอร์สแกนของปอดพบก้อนขนาด 1 เซนติเมตรที่ปอดข้างซ้ายด้านบนของปอดกลีบล่าง (ดูรูป) ทำ PET scan สงสัยก้อนนี้เป็นมะเร็ง ไม่มีการกระจายไปที่อื่น ได้ทำผ่าตัดปอดซ้ายเอาเฉพาะก้อนนี้ออก ผลพยาธิวิทยาเป็นมะเร็งปอด ชนิด adenocarcinoma ลามเข้าเยื่อหุ้มปอดชั้นนอก ตรวจชิ้นเนื้อพบยีนกลายพันธุ์ EGFR ตำแหน่งที่ 19

ได้ให้ยาพุ่งเป้า Osimertinib หลังกินยา 1 เดือน เจาะเลือดระดับ CEA ลงมาปกติเหลือ 3.3 ให้ยา osimertinib กินต่อไป

คนที่เป็นมะเร็งปอดระยะต้นรักษาด้วยการผ่าตัดและหายขาดแล้วนานกว่า 5 ปี ยังต้องติดตามใกล้ชิดต่อไป เพราะมะเร็งปอดอาจเกิดขึ้นที่ตำแหน่งอื่นได้ในภายหลัง ในผู้ป่วยรายนี้เป็นมะเร็งปอดครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรก 19 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง