ชาวประมงโพงพาง บุกประท้วงชะลอจับกุม

View icon 73
วันที่ 16 ก.ค. 2567 | 06.14 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวประมงโพงพาทะเลสาบสงขลา นับร้อยคน บุกประท้วงหน้าศาลากลางและตำรวจน้ำ เรียกร้องให้ชะลอการจับกุม หลังต้องใช้เงินประกันหลักแสนบาท ขณะที่บางคนไม่พอใจสื่อมวลชน ไล่ไม่ให้บันทึกภาพข่าว

ชาวประมงพื้นบ้านโพงพางในทะเลสาบสงขลา บ้านหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา กว่าร้อยคน เดินทางไปชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา หลังไม่พอใจที่ ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่เจ้าท่า และเจ้าหน้าที่ประมง ออกจับกุมชาวประมงออกไปทำการประมง 3 คน ตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน ถึง ต้นเดือนกรกฎาคม จนทำให้ได้รับความเดือดร้อนมาก เนื่องจากต้องใช้เงินประกันตัวกว่า 150,000 บาท ซึ่งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชะลอการจับกุมชาวประมงโพงพาง

ด้าน นายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา รับหนังสือร้องเรียน ก่อนเชิญตัวแทนไปประชุมหาทางออก ซึ่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ยืนยันว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดำเนินการจับกุมและปฏิบัติตามกฎหมาย เนื่องจากใช้เครื่องมือประมงโพงพางจับสัตว์น้ำ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จึงไม่สามารถชะลอการจับกุมได้ และเมื่อจับกุมแล้วก็ดำเนินคดีทุกราย ที่ผ่านมา ก็มีการดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว พร้อมกับให้ชาวประมง ส่งรายชื่อตัวแทน 6 คน เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการเขตประมงพิเศษพื้นที่ทะเลสาบสงขลา

จากนั้น ชาวประมงโพงพางกลุ่มดังกล่าว ยังเดินทางไปชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจน้ำสงขลา และ กองกำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ โดยเรียกร้องให้ตัวแทนตำรวจน้ำ มาเจรจากับชาวประมง ขณะที่ชาวประมงโพงพางบางคน เมื่อหันมาเห็นผู้สื่อข่าวกำลังบันทึกภาพข่าว ก็หันมาต่อว่าตะคอกรุนแรง ห้ามไม่ให้ทำข่าวการชุมนุมดังกล่าวด้วย ทำให้ผู้สื่อข่าวต้องออกจากจุดดังกล่าว เพราะเกรงจะไม่ปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง