จี้ถาม สำนักพุทธฯ ลัทธิเชื่อมจิต หมายถึงใคร?

View icon 230
วันที่ 5 มิ.ย. 2567 | 16.22 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ยังไม่จบกับครอบครัวเชื่อมจิต ล่าสุด ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถามสำนักพุทธฯ ว่าลัทธิเชื่อมจิต หมายถึงใคร

จี้ถาม สำนักพุทธฯ ลัทธิเชื่อมจิต หมายถึงใคร?
นายธรรมราช สาระปัญญา หรือ ทนายธรรมราช ทนายความส่วนตัวของครอบครัวของเด็ก 8 ขวบ ได้มอบหมายให้ นายสิทธิชัย ทองศรี หรือ ทนายเสือ มายื่นหนังสือ เพื่อสอบถามสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หลังต้องการสอบถาม 2 ประเด็น คือ คำว่า ลัทธิ แปลว่าอะไร และคำว่า ลัทธิเชื่อมจิต ท่านหมายถึงบุคคล หรือ กลุ่มบุคคลใดหรือไม่ ส่วนรายละเอียดมากกว่านั้น ว่าเหตุใดถึงมายื่นสอบถามใน 2 คำถามนี้ ตนไม่ทราบ ขอให้ไปถามทาง ทนายธรรมราช และแม่ของเด็ก 8 ขวบ จะดีกว่า ส่วนคำตอบจากทางสำนักพุทธฯ จะชี้แจงคำตอบมาเมื่อไหร่ ก็ไม่สามารถทราบได้

และเมื่อถามถึง กรณีที่วันที่ 15 มิถุนายนนี้ ที่แม่ของเด็ก 8 ขวบ ให้มาดูคอร์สเชื่อมจิต จะยังมีอยู่หรือไม่นั้น ทนายเสือ กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด

วราวุธ แจงไม่ได้หน้าที่ ประเมินเด็กเชื่อมจิตหรือไม่!
ขณะเดียวกัน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ออกมาชี้แจ้งถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่า พม. เข้าข้างครอบครัวของเด็ก 8 ขวบ ภายหลังจากมายื่นข้อร้องเรียนถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ พม. จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเข้าพบ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ว่าเราไม่ใช่นักจิตวิทยา ไม่ใช่นักสหวิชาชีพ ดังนั้น การจะไปตัดสินเด็กคนหนึ่งว่าปกติหรือไม่ปกติ จึงไม่สามารถทำได้

และจากที่อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้ให้สัมภาษณ์อย่างชัดเจนเมื่อวานนี้ ว่าดูจากสายตาแล้ว ภายนอกเด็กยังดูปกติดี ไม่พบความผิดปกติใดในทางปฏิบัติ หรือ ทางพฤติกรรม ส่วนเด็กจะได้รับการสั่งสอน หรือ ถูกปลูกฝังพฤติกรรมอย่างไร นายวราวุธ ย้ำว่าเป็นหน้าที่ของนักจิตวิทยา และนักสหวิชาชีพที่จะมาวินิจฉัย และในทางกลับกันหากอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน บอกไปว่า เด็กมีความผิดปกติ ก็จะเกิดประเด็นล่อแหลม ผู้ปกครองก็อาจดำเนินการทางกฎหมาย ฟ้องร้องหมิ่นประมาทกับข้าราชการได้ จึงขอให้เห็นใจทั้งสองฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง