“นิวัติไชย” ยัน ภาพหลุด ต่อศักดิ์ ถ่ายกับบ้านที่อังกฤษ คนละชุดกับที่ยื่น ป.ป.ช.

“นิวัติไชย” ยัน ภาพหลุด ต่อศักดิ์ ถ่ายกับบ้านที่อังกฤษ คนละชุดกับที่ยื่น ป.ป.ช.

View icon 186
วันที่ 5 มิ.ย. 2567 | 17.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไม่ได้หลุด “นิวัติไชย” ยัน ภาพ ต่อศักดิ์ ถ่ายกับบ้านที่อังกฤษ คนละชุดกับที่ยื่น ป.ป.ช. ส่วนปมกู้เงิน 20 ล้านบาท ส่งทนายยืดชี้แจงอีก 30 วัน

วันนี้ (5 มิ.ย.67) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีมีการเปิดเผยภาพถ่าย พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กับภรรยา ถ่ายกับบ้านที่ประเทศอังกฤษ ทำให้ถูกมองว่าเป็นการปกปิดบัญชีทรัพย์สินว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้ยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ในตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 2 รอบ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.62 และเมื่อวันที่ 1 ต.ค.65 ซึ่งเป็นไปตามหน้าที่ที่ต้องยื่นทุกๆ 3 ปี จากนั้นได้เข้ารับตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อปี 2566 แต่กรณีเข้ารับตำแหน่งนี้ไม่จำเป็นต้องยื่นรายการทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. เพราะเป็นการรับตำแหน่งในช่วงที่แสดงบัญชีทรัพย์สินแล้ว เมื่อไม่ต้องยื่น จึงไม่มีบัญชีที่ต้องเปิดเผย

ดังนั้น กรณีมีคนบอกว่า ป.ป.ช. ปลดบัญชีออกจากเว็บไซต์ จึงน่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะไม่ได้มีการตรวจสอบ ยกเว้นกรณีพ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่จะครบในวันที่ 1 ต.ค.68 ถึงจะยื่น รวมถึงกรณีรับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา แต่ก็ได้รับการยกเว้นไม่ต้องยื่น เนื่องจากมีการยื่นไว้แล้วในตำแหน่งอื่น ซึ่งเป็นข้อยกเว้นตามมาตรา 105 วรรคห้า พ.ร.ป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

อย่างไรก็ตาม เมื่อครั้งที่ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ตอนดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พบว่า มีการกู้เงินวงเงิน 20 ล้านบาท และชี้แจงว่าเป็นการกู้เงินเพื่อไปทำธุรกิจ พร้อมแนบภาพถ่ายบ้านที่อังกฤษ ซึ่งเป็นเพียงภาพตัวบ้านอย่างเดียวเท่านั้น กรณีที่ปรากฎภาพบ้านโดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กับคู่สมรสยืนอยู่ด้วย จึงไม่ใช่ภาพถ่ายที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. ส่วนมาจากใครก็ต้องกลับไปดูคนที่ยื่นเรื่องร้องเรียนว่ามีใครบ้าง ส่วนกรณีที่กู้เงิน 20 ล้านบาทนั้น ทางป.ป.ช.ได้ให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ มาชี้แจงเพิ่มเติมว่า ผลการลงทุนเป็นอย่างไรบ้าง ทำไมไม่มีการชี้แจง ซึ่งเมื่อหลายวันก่อนได้ส่งทนายความมาขอขยายเวลา 30 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง