สสส. จัดกิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลก ปี 67

View icon 109
วันที่ 7 มิ.ย. 2567 | 06.36 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - การแพร่ระบาดของ "บุหรี่ไฟฟ้า" กำลังเป็นกระแสนิยมมากขึ้น ที่น่ากังวลก็คือ เด็กและเยาวชน เป็นกลุ่มวัยที่มีอัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้า สูงกว่าวัยอื่น ๆ 10

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุน สสส. และ ทพ.อดิเรก ศรีวัฒนาวงษา ผู้จัดการโครงการเครือข่ายทันตบุคลากรต้านภัยยาสูบ โดย ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2567 เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ภายใต้แนวคิด "รักเพื่อน เตือนกัน ไม่สูบ" หวังกระตุ้นเยาวชนให้กล้าปฏิเสธบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าเมื่อถูกชักชวน

ซึ่งจากการสำรวจโดยทันตบุคลากร ปี 2566 พบเด็กในกรุงเทพฯ เคยสูบบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้าถึง 9% สอดคล้องกับข้อมูลของ WHO ที่พบอายุเฉลี่ยของผู้เริ่มสูบบุหรี่มีอายุน้อยลง มีเด็กอายุ 13-15 ปี ติดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าถึง 37 ล้านคนทั่วโลก

พร้อมกันนี้ สสส. ยังได้ร่วมกับ สพฐ. จัดการประกวดโครงงานดีเด่น เรื่องกิจกรรมเสริมหลักสูตรทักษะการปฏิเสธบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าของนักเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา การประกวดวาดภาพระบายสี และจัดทำคลิปวิดีโอในหัวข้อ "รักเพื่อน เตือนกัน ไม่สูบ" เพื่อรณรงค์ให้เด็กเกิดความตระหนัก รู้จักการปฏิเสธบุหรี่ มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจ และป้องกันปัญหาการเสพติดในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน