ป.ป.ช.ไม่คืนสำนวนคดี "บิ๊กโจ๊ก" ตามที่ตำรวจ ร้องขอ

ป.ป.ช.ไม่คืนสำนวนคดี "บิ๊กโจ๊ก" ตามที่ตำรวจ ร้องขอ

View icon 390
วันที่ 7 มิ.ย. 2567 | 13.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประธาน ป.ป.ช. ลั่น ไม่คืนสำนวนคดี "บิ๊กโจ๊ก" ให้ตำรวจ ย้ำเป็นอำนาจพิจารณา ชี้ใครมีอำนาจหน้าที่อะไรก็ทำไป

กรณี บช.น.ขอสำนวนคดีบิ๊กโจ๊กคืนจาก ป.ป.ช. พร้อมระบุคดีเว็บพนันออนไลน์ BNK Master ไม่ได้อยู่ในอำนาจ  ล่าสุดวันนี้ (7 มิ.ย. 67) พลตำรวจเอกวัชรพล ประสานราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า  เรื่องนี้คงต้องลำดับเหตุการณ์ให้ฟัง ว่าเริ่มต้น หน่วยงานทางเทคโนโลยีของตำรวจทำคดีที่มีการกล่าวหานายตำรวจไปเรียกรับเงิน และฟอกเงิน จึงเสนอเรื่องมาที่ป.ป.ช.โดยตอนแรกเรื่องที่ส่งมาเป็นเรื่องนายตำรวจระดับพันตำรวจเอก จึงเห็นว่า ไม่ใช่คดีเข้าข่ายร้ายแรง จึงมอบหมายให้หน่วยงานที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริต รับไปดำเนินการ แต่ต่อมา มีการร้องเรียนและมีความเชื่อมโยงว่า มีผู้ดำรงตำแหน่งระดับรองผบ. ตร. จึงรับเรื่องไว้ทำเอง ซึ่งถือเป็นอำนาจหน้าที่ของป.ป.ช. ที่ดำเนินการไปตามกฎหมายป.ป.ช. ที่จะพิจารณาเรื่องนี้และเรื่องที่เกี่ยวโยงกัน รวมทั้งคดีเตาปูนด้วย จึงรับเรื่องทั้งหมดกลับมาทำ และถือว่าอำนาจหน้าที่ของตำรวจสิ้นสุดลง จึงมีมติให้ตำรวจส่งเรื่องคืน โดยเตือนไป 2 ครั้งแล้ว

ส่วนที่หนังสือของ บช.น.ที่ระบุว่า กฎหมายฟอกเงินไม่ได้อยู่ในอำนาจของป.ป.ช. และการที่ศาลอาญาออกหมายจับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ก็ถือว่า เป็นคดีอาญา นั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ก็เป็นอำนาจศาลที่จะพิจารณา แต่จากเอกสารที่ได้รับนั้นมาบางส่วน กรณีที่ศาลออกหมายจับ มีบันทึกระบุว่า ศาลได้ถามเจ้าหน้าที่แล้วว่า เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐ หรือผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ไม่เกี่ยว ศาลจึงออกหมายจับดังกล่าว ตามอำนาจหน้าที่

สำหรับสำนวนคดีสน. เตาปูน ที่ทางป.ป.ช. คืนให้กับทางตำรวจนครบาลนั้น มีประมาณกว่า 10คน ที่ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของป.ป.ช. ส่วนที่เหลือเมื่อวินิจฉัยว่าเป็นความผิดร้ายแรง และความผิดเกี่ยวเนื่องกัน ทางป.ป.ช.ก็ต้องรับมาดำเนินการและทำให้โปร่งใส รวดเร็วดังนั้นใครทำหน้าที่อะไรก็ทำไป

ประธานป.ป.ช. กล่าวว่า การล่ารายชื่อถอดถอนกรรมการป.ป.ช.นั้น เป็นสิทธิตามกฎหมาย ซึ่งมีเงื่อนไขอยู่แล้วว่าป.ป.ช. จะถูกตรวจสอบด้วยเรื่องอะไรได้บ้าง ประชาชนสามารถเข้าชื่อกันได้ 20,000 ชื่อ ส่งข้อกล่าวหาไปยังสภาได้ และถ้าสภา ตรวจสอบแล้วพบว่า มีหลักฐานก็อาจจะมีมติส่งให้ประธานศาลฎีกา เพื่อตั้งผู้ไต่สวนอิสระ และกรรมการป.ป.ช.ที่ถูกกล่าวหา ก็จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

ทั้งนี้กรรมการป.ป.ช.ที่รับผิดชอบเรื่องนี้เป็นอดีตตุลาการ ในชั้นศาลฎีกา และเป็นตุลาการผู้ใหญ่  และทุกเรื่องเมื่อพิจารณาแล้วจะต้องเป็นมติของกรรมการป.ป.ช.ดังนั้นยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างถูกต้อง ให้ความเป็นธรรม และจะรีบดำเนินการอย่างรวดเร็ว แต่ที่ยังทำไม่ได้รวดเร็วเพราะทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้ส่งเรื่องคืนมาให้เราต้องเกินไปถึง 2 ครั้งแล้ว ถ้ายังไม่ส่งอีกก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไปซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ อาจจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะเป็นไปตามกฎหมายเช่นเดียวกันกับที่เขาบอกว่า เราละเว้น ถ้าคิดว่าเราทำผิดก็ดำเนินการ และหากเขาทำไม่ถูกต้องก็ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายเช่นเดียวกัน.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง